Vì sao hàng triệu người Nhật ăn gà rán vào Giáng sinh?

Võ Xuân Trường

Well-known member
Vì sao hàng triệu người Nhật ăn gà rán vào Giáng sinh?

Mỗi năm, hàng triệu người xếp hàng dài trước các cửa hàng KFC ở Nhật Bản và gọi những xô gà rán để chuẩn bị cho một bữa tối Giáng sinh truyền thống.
Người dân xếp hàng mua gà rán trước một cửa hàng KFC vào năm 2020. Ảnh: Getty


Người dân xếp hàng mua gà rán trước một cửa hàng KFC vào năm 2020. Ảnh: Getty
Ở Nhật Bản, Giáng sinh luôn là một lễ kỷ niệm truyền thống. Hầu hết các trường học đóng cửa trước 25.12, nhưng để đánh dấu thời điểm kết thúc năm học hơn là ăn mừng Noel. Tuy nhiên, không khí Giáng sinh tại xứ sở mặt trời mọc luôn sống động vào khoảng thời gian này với đèn trang trí sáng rực khắp đường phố, những cây thông Noel lộng lẫy và các gia đình quây quần ăn gà rán KFC.
Truyền thống về bữa tối Giáng sinh bắt đầu từ những năm 50 sau chiến tranh, khi ảnh hưởng của văn hóa phương Tây len lỏi vào đời sống thường nhật của người dân.
Đến năm 1970, cửa hàng KFC đầu tiên mở ra ở Nagoya, Nhật Bản. Bốn năm sau, cửa hàng phát động chiến dịch Giáng sinh Kentucky, nhanh chóng tạo nên làn sóng ở một đất nước chưa từng có truyền thống nào cho mùa Giáng sinh và chỉ có khoảng 1% dân số theo Công giáo. Những thùng gà rán trở thành mặt hàng được quảng bá rộng rãi, với hình ảnh một gia đình đang thưởng thức gà rán vàng ươm, đi kèm là bài hát My Old Kentucky Home.
Gà rán trở thành món ăn truyền thống vào dịp Giáng sinh ở Nhật Bản. Ảnh: Admagazine
Gà rán trở thành món ăn truyền thống vào dịp Giáng sinh ở Nhật Bản. Ảnh: AdmagazineChiến dịch của KFC thành công ngoài sức tưởng tượng, gà rán xuất hiện ở khắp nơi mỗi mùa Giáng sinh tại Nhật Bản. Thương hiệu đồ ăn nhanh này thành công một phần là nhờ gà rán có nét tương đồng với món karaage - gà hoặc cá tẩm bột chiên giòn của người Nhật. Và những xô đựng gà rán, salad hay bánh ngọt phù hợp với văn hóa ăn tối của người dân.
Vào năm 2017, một đại diện của KFC tiết lộ chiến dịch về Giáng sinh của thương hiệu này tại Nhật Bản lấy cảm hứng từ một khách hàng yêu cầu cửa hàng cử một người hóa trang thành ông già Noel giao đơn gà rán đến nhà vào dịp Giáng sinh.
Năm 2021, hãng hàng không Japan Airlines hợp tác với KFC để đưa ra phần ăn Giáng sinh dành cho khách hàng bay vào mùa lễ hội. Ảnh: AFP
Năm 2021, hãng hàng không Japan Airlines hợp tác với KFC để đưa ra phần ăn Giáng sinh dành cho khách hàng bay vào mùa lễ hội. Ảnh: AFP
Ngày nay, phần ăn Party Barrels của KFC vẫn là một món ăn Giáng sinh nổi tiếng ở Nhật Bản. Một phần gồm tám miếng gà, một món ăn kèm và một món tráng miệng có giá 4.000 Yên (hơn 710.000 đồng), nếu khách đặt hàng trước.
Theo một khảo sát trực tuyến của Locoguide trên 2.628 người từ ngày 25 đến 30.11 năm nay, hơn 80% người trả lời cho biết họ sẽ ăn gà rán vào đêm Giáng sinh. Phần lớn sẽ đi mua, thay vì tự nấu.
Từ khi chiến dịch ra đời vào năm 1974 đến nay, ngày 24.12 luôn là ngày bận rộn nhất trong năm của các chuỗi cửa hàng KFC tại Nhật Bản. Vì vậy, nếu đang ở Nhật Bản vào tháng 12 này, đừng ngạc nhiên khi bạn không thể đặt bàn tại KFC vào đêm Giáng sinh.
 
Bên trên