Thanh Tuấn
Well-known member
Việc đặt động cơ phía trước sẽ giúp nhà sản xuất dễ dàng phân bổ trọng lượng xe, tối ưu không gian khoang hành lý và dễ dàng lắp đặt các hệ thống liên quan.
Dễ dàng phân bổ trọng lượng của xe
Khung vỏ thân xe là phần chiếm trọng lượng lớn nhất nên việc đặt động cơ phía trước sẽ giúp nhà sản xuất dễ dàng phân bổ trọng lượng giữa cầu trước và sau của xe. Từ đó, giúp mọi thứ cân bằng và người lái có thể dễ dàng điều khiển xe.
Khi đặt động cơ phía sau, đa số sức nặng sẽ dồn vào cầu sau, khiến cầu trước có xu hướng bị nhấc bổng. Điều này làm cho các bánh lái giảm khả năng bám đường, dẫn đến chiếc xe dễ bị chao đảo khi di chuyển.
Còn khi đặt động cơ phía trước, trọng lượng sẽ được cân bằng về hai cầu trước, sau giúp chiếc xe xử lý các tình huống vào cua dễ dàng hơn.
Đặt động cơ phía trước sẽ giúp các nhà sản xuất dễ dàng phân bổ trọng lượng xe. Ảnh minh họa.
Ngoài ra, việc đặt động cơ phía trước còn giúp các nhà sản xuất dễ dàng tối ưu không gian sử dụng, giúp chiếc xe có không gian rộng hơn, cốp xe có thể tích lớn hơn.
Cụ thể, hốc bánh phía sau nhỏ hơn hốc bánh xe phía trước. Nắp ca-pô phía trước cũng phải thấp hơn cốp sau để tạo ra tính khí động học. Do đó, đặt động cơ phía trước thì phía sau xe sẽ cung cấp nhiều không gian chở hàng hơn.
Cùng với đó, các nhà sản xuất ô tô còn có thể tạo ra những kiểu dáng thân xe khác nhau như hatchback hay wagon để tăng thêm không gian cho khoang hành lý.
Động cơ đặt trước an toàn, tản nhiệt tốt hơn
Việc thiết kế một chiếc ô tô có thể chịu được tác động từ phía trước sẽ dễ dàng hơn nếu động cơ được đặt ở phía trước. Với các cơ chế an toàn như cột lái tự đổ, động cơ trượt dưới khoang hành khách sẽ giúp người ngồi trong xe an toàn hơn khi xảy ra va chạm.
Còn với xe đặt động cơ phía sau, va chạm xảy ra sẽ khiến khối động cơ có nguy cơ bị đẩy về phía trước, tạo ra lực ép lên khoang xe.
Một khía cạnh khác cần giải quyết là vấn đề tản nhiệt cho động cơ. Với cách đặt động cơ ở phía trước, các nhà sản xuất ô tô chỉ cần thiết kế một khu vực để lấy không khí và đưa vào bộ tản nhiệt một cách dễ dàng.
Động cơ đặt sau sẽ gặp khó khăn về tản nhiệt và bố trí các hệ thống liên quan. Ảnh minh họa.
Trong khi đó, việc đặt động cơ ở phía sau sẽ đi kèm với nhiều thách thức khi khả năng làm mát cho động cơ đặt sau sẽ kém hiệu quả hơn. Hệ thống tản nhiệt cần bố trí cầu kỳ hơn do không có nhiều không khí lọt qua một cách tự nhiên. Vì thế, thiết kế này đã dần trở nên không thực sự lý tưởng cho những chiếc xe phổ thông ngày nay.
Lý do cuối cùng khiến động cơ đặt sau không thể trở nên phổ biến chính là chi phí. Nhờ sự phát triển của công nghệ, các bộ phận quan trọng của xe ô tô được thiết kế với kích thước nhỏ hơn nên việc bố trí và lắp đặt sẽ dễ dàng hơn ở phía trước.
Trong khi, các mẫu xe sử dụng động cơ đặt sau thường kéo theo sự phức tạp trong thiết kế, làm gia tăng chi phí chế tạo sản xuất.
Với những ưu điểm nổi bật như khả năng làm mát, tối ưu không gian, giảm chi phí và đảm bảo an toàn, động cơ đặt trước đã trở thành lựa chọn tối ưu của các nhà sản xuất ô tô phổ thông.
Dễ dàng phân bổ trọng lượng của xe
Khung vỏ thân xe là phần chiếm trọng lượng lớn nhất nên việc đặt động cơ phía trước sẽ giúp nhà sản xuất dễ dàng phân bổ trọng lượng giữa cầu trước và sau của xe. Từ đó, giúp mọi thứ cân bằng và người lái có thể dễ dàng điều khiển xe.
Khi đặt động cơ phía sau, đa số sức nặng sẽ dồn vào cầu sau, khiến cầu trước có xu hướng bị nhấc bổng. Điều này làm cho các bánh lái giảm khả năng bám đường, dẫn đến chiếc xe dễ bị chao đảo khi di chuyển.
Còn khi đặt động cơ phía trước, trọng lượng sẽ được cân bằng về hai cầu trước, sau giúp chiếc xe xử lý các tình huống vào cua dễ dàng hơn.
Đặt động cơ phía trước sẽ giúp các nhà sản xuất dễ dàng phân bổ trọng lượng xe. Ảnh minh họa.
Ngoài ra, việc đặt động cơ phía trước còn giúp các nhà sản xuất dễ dàng tối ưu không gian sử dụng, giúp chiếc xe có không gian rộng hơn, cốp xe có thể tích lớn hơn.
Cụ thể, hốc bánh phía sau nhỏ hơn hốc bánh xe phía trước. Nắp ca-pô phía trước cũng phải thấp hơn cốp sau để tạo ra tính khí động học. Do đó, đặt động cơ phía trước thì phía sau xe sẽ cung cấp nhiều không gian chở hàng hơn.
Cùng với đó, các nhà sản xuất ô tô còn có thể tạo ra những kiểu dáng thân xe khác nhau như hatchback hay wagon để tăng thêm không gian cho khoang hành lý.
Động cơ đặt trước an toàn, tản nhiệt tốt hơn
Việc thiết kế một chiếc ô tô có thể chịu được tác động từ phía trước sẽ dễ dàng hơn nếu động cơ được đặt ở phía trước. Với các cơ chế an toàn như cột lái tự đổ, động cơ trượt dưới khoang hành khách sẽ giúp người ngồi trong xe an toàn hơn khi xảy ra va chạm.
Còn với xe đặt động cơ phía sau, va chạm xảy ra sẽ khiến khối động cơ có nguy cơ bị đẩy về phía trước, tạo ra lực ép lên khoang xe.
Một khía cạnh khác cần giải quyết là vấn đề tản nhiệt cho động cơ. Với cách đặt động cơ ở phía trước, các nhà sản xuất ô tô chỉ cần thiết kế một khu vực để lấy không khí và đưa vào bộ tản nhiệt một cách dễ dàng.
Động cơ đặt sau sẽ gặp khó khăn về tản nhiệt và bố trí các hệ thống liên quan. Ảnh minh họa.
Trong khi đó, việc đặt động cơ ở phía sau sẽ đi kèm với nhiều thách thức khi khả năng làm mát cho động cơ đặt sau sẽ kém hiệu quả hơn. Hệ thống tản nhiệt cần bố trí cầu kỳ hơn do không có nhiều không khí lọt qua một cách tự nhiên. Vì thế, thiết kế này đã dần trở nên không thực sự lý tưởng cho những chiếc xe phổ thông ngày nay.
Lý do cuối cùng khiến động cơ đặt sau không thể trở nên phổ biến chính là chi phí. Nhờ sự phát triển của công nghệ, các bộ phận quan trọng của xe ô tô được thiết kế với kích thước nhỏ hơn nên việc bố trí và lắp đặt sẽ dễ dàng hơn ở phía trước.
Trong khi, các mẫu xe sử dụng động cơ đặt sau thường kéo theo sự phức tạp trong thiết kế, làm gia tăng chi phí chế tạo sản xuất.
Với những ưu điểm nổi bật như khả năng làm mát, tối ưu không gian, giảm chi phí và đảm bảo an toàn, động cơ đặt trước đã trở thành lựa chọn tối ưu của các nhà sản xuất ô tô phổ thông.