Vì sao phải tắt đèn, mở rèm cửa sổ khi máy bay hạ cánh bất kể đêm ngày?

Võ Xuân Trường

Well-known member
Vì sao phải tắt đèn, mở rèm cửa sổ khi máy bay hạ cánh bất kể đêm ngày?

Hạ ánh sáng xuống mức thấp nhất khi máy bay cất và hạ cánh không phải để tạo điều kiện cho hành khách ngủ ngon như nhiều người vẫn nghĩ.
Việc giảm ánh sáng trong khoang máy bay vào hai thời điểm, đặc biệt khi máy bay cất và hạ cánh, là một biện pháp an toàn rất quan trọng. Quy định này nhằm hạn chế các trường hợp xấu có thể xảy ra.
Sue Fogwell, cựu tiếp viên hàng không United Airlines, chia sẻ trên Travel + Leisure, rằng đèn trong cabin của hầu hết các hãng hàng không thường sẽ được chỉnh sáng xuống mức thấp nhất.
Thay đổi này được thực hiện khoảng 3 phút đầu khi máy bay cất cánh và 8 phút cuối khi máy bay hạ cánh, bởi có tới 80% các vụ tai nạn máy bay xảy ra vào đúng hai thời điểm này. Từ đó, hành khách sẽ thích ứng với môi trường ít ánh sáng nếu rơi vào trường hợp cần sơ tán khẩn cấp.
Đèn trong khoang máy bay sẽ được điều chỉnh xuống mức sáng thấp nhất vì lý do an toàn. Ảnh: JetBlue
Theo Simple Flying, mắt của một người bình thường phải mất khoảng 10 - 30 phút để hoàn toàn thích nghi với bóng tối. Vì vậy, việc giảm ánh sáng sẽ giúp mắt của hành khách và thành viên phi hành đoàn có thêm thời gian để thích nghi với bóng tối, khiến họ dễ dàng nhìn thấy đèn dưới sàn dẫn đến lối thoát hiểm trong trường hợp phải sơ tán khẩn cấp.
Nếu trên máy bay không tắt đèn, hành khách chưa kịp làm quen với bóng tối, khi xảy ra sự cố, các đèn trên máy bay đột ngột tắt hết toàn bộ, hành khách sẽ hoảng loạn, thậm chí rơi vào trường hợp mù tạm thời do mắt không kịp điều tiết.
Tương tự, trên các chuyến bay ban ngày, việc tắt đèn và mở cửa sổ sẽ giúp mắt hành khách quen với ánh sáng từ môi trường bên ngoài. Nếu có sự cố xảy ra, hành khách sẽ không quá bất ngờ khi ánh sáng thay đổi đột ngột.
Những chi tiết tưởng chừng như bình thường này lại có thể rất quan trọng trong trường hợp khẩn cấp, khi phi hành đoàn và hành khách cần sơ tán khỏi chuyến bay.
Ngoài ra, những lo ngại về an toàn này cũng là lý do nhiều hãng hàng không yêu cầu kéo rèm cửa sổ lên trong quá trình cất cánh và hạ cánh.
Phi công Patrick Smith của AskThePilot nói thêm: “Việc kéo rèm cửa sổ trong khi cất cánh và hạ cánh giúp tiếp viên dễ dàng quan sát mọi mối nguy hiểm bên ngoài có thể cản trở việc sơ tán khẩn cấp”.
Rèm cửa sổ phải được kéo lên khi máy bay cất và hạ cách vì lý do an toàn. Ảnh: Tripadvisor
An toàn hàng không luôn là một chủ đề “nóng” được nhiều người quan tâm, đặc biệt là khi việc di chuyển bằng máy bay ngày càng trở nên phổ biến. Các hành khách nên cẩn thận lắng nghe, làm theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không và nhạy bén nắm bắt tình hình kịp thời để tự đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.
 
Bên trên