Thanh Thúy
Well-known member
Volkswagen đã cắt giảm dự báo lợi nhuận hàng năm lần thứ hai trong vòng chưa đầy ba tháng vào thứ Sáu, dẫn chứng hiệu suất yếu kém tại bộ phận xe du lịch khi áp lực lên hãng sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu ngày càng tăng.
Động thái này diễn ra sau khi Mercedes-Benz và BMW cũng hạ dự báo lợi nhuận hàng năm do nhu cầu suy yếu tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nó cũng diễn ra hai ngày sau khi Volkswagen bắt đầu các cuộc đàm phán quan trọng với IG Metall, công đoàn mạnh nhất của Đức, về tiền lương và bảo vệ việc làm, một cuộc xung đột lịch sử có thể dẫn đến việc đóng cửa nhà máy đầu tiên trong lịch sử hãng xe này.
Volkswagen hiện dự kiến biên lợi nhuận khoảng 5,6% trong năm 2024, giảm so với mức 6,5-7% trước đó và thấp hơn ước tính 6,5% của LSEG. Doanh thu dự kiến giảm 0,7% xuống 320 tỷ euro (356,7 tỷ USD) sau khi công ty ban đầu dự kiến tăng trưởng tới 5%. Hãng cũng cắt giảm dự báo giao hàng toàn cầu xuống còn khoảng 9 triệu xe, giảm so với dự báo trước đó là tăng tới 3% so với 9,24 triệu xe năm 2023.
Volkswagen cho biết họ cắt giảm dự báo "trong bối cảnh thị trường đầy thách thức và những diễn biến không đạt được kỳ vọng ban đầu, đặc biệt là tại các thương hiệu Volkswagen Passenger Cars, Volkswagen Commercial Vehicles và Tech. Components". Porsche, công ty cổ phần của gia đình Porsche và Piech, cũng cắt giảm dự báo lợi nhuận sau khi Volkswagen hạ dự báo.
Kinh tế suy thoái
Nền kinh tế toàn cầu suy yếu đã ảnh hưởng đến nền kinh tế xuất khẩu của Đức trong bối cảnh thiếu hụt lao động có tay nghề, giá năng lượng cao và sự cạnh tranh từ các đối thủ châu Á giá rẻ. Các vấn đề này cũng đặt ra thách thức cho mô hình quan hệ đồng thuận giữa các công ty và công đoàn mạnh mẽ của Đức, điều được xem là thế mạnh trong thời kỳ nhu cầu tăng cao nhưng lại trở thành gánh nặng khi chi phí tăng nhanh hơn kỳ vọng lương.
Số phận của ngành công nghiệp ô tô và áp lực từ Trung Quốc là những vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng đến các hãng xe hàng đầu châu Âu đang phải vật lộn để duy trì hoạt động sản xuất ở công suất đầy đủ. Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã cho rằng Trung Quốc có thể thống trị sản xuất ô tô trong tương lai, trong khi chính quyền Biden của Đảng Dân chủ đã cáo buộc Trung Quốc tràn ngập thị trường toàn cầu với lượng ô tô xuất khẩu do sản xuất quá mức và đang đề xuất các quy tắc nhằm ngăn chặn hầu hết ô tô Trung Quốc gia nhập thị trường Mỹ.
Volkswagen, dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý 3 vào ngày 30/10, cho biết hiện dự kiến dòng tiền thuần của bộ phận ô tô sẽ ở mức khoảng 2 tỷ euro, giảm so với mức 2,5 tỷ đến 4,5 tỷ euro trước đó.
Kết luận
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức, từ nhu cầu suy yếu, cạnh tranh gay gắt cho đến biến động kinh tế và chính trị. Volkswagen và các hãng xe hàng đầu châu Âu khác sẽ phải nỗ lực thích ứng và tìm kiếm những giải pháp mới để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Động thái này diễn ra sau khi Mercedes-Benz và BMW cũng hạ dự báo lợi nhuận hàng năm do nhu cầu suy yếu tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nó cũng diễn ra hai ngày sau khi Volkswagen bắt đầu các cuộc đàm phán quan trọng với IG Metall, công đoàn mạnh nhất của Đức, về tiền lương và bảo vệ việc làm, một cuộc xung đột lịch sử có thể dẫn đến việc đóng cửa nhà máy đầu tiên trong lịch sử hãng xe này.
Volkswagen hiện dự kiến biên lợi nhuận khoảng 5,6% trong năm 2024, giảm so với mức 6,5-7% trước đó và thấp hơn ước tính 6,5% của LSEG. Doanh thu dự kiến giảm 0,7% xuống 320 tỷ euro (356,7 tỷ USD) sau khi công ty ban đầu dự kiến tăng trưởng tới 5%. Hãng cũng cắt giảm dự báo giao hàng toàn cầu xuống còn khoảng 9 triệu xe, giảm so với dự báo trước đó là tăng tới 3% so với 9,24 triệu xe năm 2023.
Volkswagen cho biết họ cắt giảm dự báo "trong bối cảnh thị trường đầy thách thức và những diễn biến không đạt được kỳ vọng ban đầu, đặc biệt là tại các thương hiệu Volkswagen Passenger Cars, Volkswagen Commercial Vehicles và Tech. Components". Porsche, công ty cổ phần của gia đình Porsche và Piech, cũng cắt giảm dự báo lợi nhuận sau khi Volkswagen hạ dự báo.
Kinh tế suy thoái
Nền kinh tế toàn cầu suy yếu đã ảnh hưởng đến nền kinh tế xuất khẩu của Đức trong bối cảnh thiếu hụt lao động có tay nghề, giá năng lượng cao và sự cạnh tranh từ các đối thủ châu Á giá rẻ. Các vấn đề này cũng đặt ra thách thức cho mô hình quan hệ đồng thuận giữa các công ty và công đoàn mạnh mẽ của Đức, điều được xem là thế mạnh trong thời kỳ nhu cầu tăng cao nhưng lại trở thành gánh nặng khi chi phí tăng nhanh hơn kỳ vọng lương.
Số phận của ngành công nghiệp ô tô và áp lực từ Trung Quốc là những vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng đến các hãng xe hàng đầu châu Âu đang phải vật lộn để duy trì hoạt động sản xuất ở công suất đầy đủ. Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã cho rằng Trung Quốc có thể thống trị sản xuất ô tô trong tương lai, trong khi chính quyền Biden của Đảng Dân chủ đã cáo buộc Trung Quốc tràn ngập thị trường toàn cầu với lượng ô tô xuất khẩu do sản xuất quá mức và đang đề xuất các quy tắc nhằm ngăn chặn hầu hết ô tô Trung Quốc gia nhập thị trường Mỹ.
Volkswagen, dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý 3 vào ngày 30/10, cho biết hiện dự kiến dòng tiền thuần của bộ phận ô tô sẽ ở mức khoảng 2 tỷ euro, giảm so với mức 2,5 tỷ đến 4,5 tỷ euro trước đó.
Kết luận
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức, từ nhu cầu suy yếu, cạnh tranh gay gắt cho đến biến động kinh tế và chính trị. Volkswagen và các hãng xe hàng đầu châu Âu khác sẽ phải nỗ lực thích ứng và tìm kiếm những giải pháp mới để vượt qua giai đoạn khó khăn này.