LAM SPS BC
Well-known member
Volkswagen nổi giận vì đại lý Đức nhập xe điện từ Trung Quốc
Hãng Đức muốn phá hủy toàn bộ 22 chiếc xe điện ID.6 được một đại lý nhập từ Trung Quốc về bán.
Gregory's Cars, đại lý có trụ sở ở Berlin, đang đối mặt với cơn giận dữ từ hãng xe Đức. Chủ đại lý, Gregory Brudny, là một thương gia gốc Nga, chuyên bán ôtô và du thuyền đã qua sử dụng.
"Tôi đã kinh doanh từ năm 1993 và đây là lần đầu tiên tôi được bảo rằng mình không có quyền bán những chiếc xe đã thông quan và được phép từ cơ quan vận tải liên bang", Brudny nói.
Brudny đã mua 22 chiếc Volkswagen ID6 từ Trung Quốc về bán tại Đức. Số xe này được sản xuất bởi liên doanh của Volkswagen với đối tác Trung Quốc là FAW - hãng xe có trụ sở ở Thượng Hải.
"Giấy phép lưu hành của Trung Quốc nêu rằng các xe này dành cho xuất khẩu", Brudny giải thích. Nhưng Volkswagen muốn ngăn chặn điều này. Cáo buộc từ Volkswagen nêu rằng FAW chỉ có thể bán xe tại Trung Quốc.
Thực tế, ID.6 là sản phẩm chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Tại quốc gia Đông Á, ID.6 bán ra với hai phiên bản, gồm ID.6 X và ID.6 Crozz. Giá bán từ 36.500 USD. Tại Đức, phiên bản nhỏ hơn là ID.4 có giá từ 43.600 USD.
Xem toàn màn hình
Xe điện ID.6 phiên bản X tại Trung Quốc. Ảnh: Volkswagen
Sau khi đại lý đăng bán xe trên internet, tập đoàn Đức có hành động phản đối bằng cách đệ đơn lên tòa án Hamburg.
Quá trình kiện cáo dẫn đến việc số xe trên bị cảnh sát thu giữ. Theo phán quyết của tòa, Volkswagen có quyền phá hủy những xe này, theo luật của Đức. Nhưng điều này khiến Brudny giận điên.
"Chúng tôi muốn giao dịch, nhưng Volkswagen cho rằng số xe này phải bị hủy", chủ đại lý nói. Riêng chi phí lưu kho đối với những chiếc ID.6 là 8.600 USD mỗi tháng, và phí hủy xe khoảng 16.000 USD mỗi chiếc. "Hãng muốn chúng tôi phá sản để răn đe những người khác", là những nghi vấn từ đại lý xe.
Câu chuyện của Brudny được ví như cuộc chiến giữa chàng thanh niên David với gã khổng lồ Goliath. Với Brudny, vụ việc chỉ liên quan tới 22 chiếc xe đang bị đình chỉ. Với Volkswagen, có nhiều thứ phải lo hơn: kiểm soát chính sách bán hàng và các mẫu xe của thương hiệu. Ngoài ra còn là quan hệ giữa nhân viên và các cấp quản lý tập đoàn nếu những chiếc xe giá rẻ hơn từ Trung Quốc có thể bán ngay tại Đức.
Volkswagen tin rằng họ có quyền và cân nhắc đến hành vi phạm pháp của đại lý. Tập đoàn Đức hiện chưa đưa ra bình luận. Còn các luật sư của Brudny đã nộp đơn kháng cáo. Quá trình kiện tụng sẽ tiếp tục cho đến khi phán quyết cuối cùng được đưa ra.
Và cho đến khi có phán quyết cuối cùng, đại lý của Brudny "bị cấm sử dụng dấu hiệu nhận biết của Volkswagen và ID.6 trong quá trình giao dịch ở EU", theo tòa Hamburg.
Hãng Đức muốn phá hủy toàn bộ 22 chiếc xe điện ID.6 được một đại lý nhập từ Trung Quốc về bán.
Gregory's Cars, đại lý có trụ sở ở Berlin, đang đối mặt với cơn giận dữ từ hãng xe Đức. Chủ đại lý, Gregory Brudny, là một thương gia gốc Nga, chuyên bán ôtô và du thuyền đã qua sử dụng.
"Tôi đã kinh doanh từ năm 1993 và đây là lần đầu tiên tôi được bảo rằng mình không có quyền bán những chiếc xe đã thông quan và được phép từ cơ quan vận tải liên bang", Brudny nói.
Brudny đã mua 22 chiếc Volkswagen ID6 từ Trung Quốc về bán tại Đức. Số xe này được sản xuất bởi liên doanh của Volkswagen với đối tác Trung Quốc là FAW - hãng xe có trụ sở ở Thượng Hải.
"Giấy phép lưu hành của Trung Quốc nêu rằng các xe này dành cho xuất khẩu", Brudny giải thích. Nhưng Volkswagen muốn ngăn chặn điều này. Cáo buộc từ Volkswagen nêu rằng FAW chỉ có thể bán xe tại Trung Quốc.
Thực tế, ID.6 là sản phẩm chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Tại quốc gia Đông Á, ID.6 bán ra với hai phiên bản, gồm ID.6 X và ID.6 Crozz. Giá bán từ 36.500 USD. Tại Đức, phiên bản nhỏ hơn là ID.4 có giá từ 43.600 USD.
Xe điện ID.6 phiên bản X tại Trung Quốc. Ảnh: Volkswagen
Sau khi đại lý đăng bán xe trên internet, tập đoàn Đức có hành động phản đối bằng cách đệ đơn lên tòa án Hamburg.
Quá trình kiện cáo dẫn đến việc số xe trên bị cảnh sát thu giữ. Theo phán quyết của tòa, Volkswagen có quyền phá hủy những xe này, theo luật của Đức. Nhưng điều này khiến Brudny giận điên.
"Chúng tôi muốn giao dịch, nhưng Volkswagen cho rằng số xe này phải bị hủy", chủ đại lý nói. Riêng chi phí lưu kho đối với những chiếc ID.6 là 8.600 USD mỗi tháng, và phí hủy xe khoảng 16.000 USD mỗi chiếc. "Hãng muốn chúng tôi phá sản để răn đe những người khác", là những nghi vấn từ đại lý xe.
Câu chuyện của Brudny được ví như cuộc chiến giữa chàng thanh niên David với gã khổng lồ Goliath. Với Brudny, vụ việc chỉ liên quan tới 22 chiếc xe đang bị đình chỉ. Với Volkswagen, có nhiều thứ phải lo hơn: kiểm soát chính sách bán hàng và các mẫu xe của thương hiệu. Ngoài ra còn là quan hệ giữa nhân viên và các cấp quản lý tập đoàn nếu những chiếc xe giá rẻ hơn từ Trung Quốc có thể bán ngay tại Đức.
Volkswagen tin rằng họ có quyền và cân nhắc đến hành vi phạm pháp của đại lý. Tập đoàn Đức hiện chưa đưa ra bình luận. Còn các luật sư của Brudny đã nộp đơn kháng cáo. Quá trình kiện tụng sẽ tiếp tục cho đến khi phán quyết cuối cùng được đưa ra.
Và cho đến khi có phán quyết cuối cùng, đại lý của Brudny "bị cấm sử dụng dấu hiệu nhận biết của Volkswagen và ID.6 trong quá trình giao dịch ở EU", theo tòa Hamburg.