Nguyễn Tấn Sang
Bán xe 🚗
Volvo thu hồi gần 72.000 chiếc EX30 do trục trặc phần mềm!
Sau khi ra mắt mẫu xe EX30 vào cuối năm ngoái, chiếc SUV điện giá cả phải chăng nhất của Volvo này đã đạt được một số thành công đáng kể. Volvo đã bán được 14.500 chiếc EX30 trong quý đầu tiên 2024, và mẫu xe này đã nhanh chóng trở thành "một trong những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện bán chạy nhất ở châu Âu", theo Björn Annwall, CCO và Phó Giám đốc điều hành của Volvo Cars. Và trên thực tế, thành tích này vẫn đang được duy trì với hơn 35.000 chiếc được bán ra trong tháng 5.
Volvo EX30 là mẫu SUV điện cỡ nhỏ đầu tiên của Volvo. EX30 sở hữu thiết kế ngoại thất đậm chất Volvo với những đường nét thanh lịch và hiện đại. Chiếc xe có kích thước nhỏ gọn, phù hợp cho việc di chuyển trong thành phố. Mặt trước của xe được trang bị cụm đèn pha LED thanh mảnh, lưới tản nhiệt giả dạng kín và cản trước hầm hố.
Theo nghiên cứu của DataForce, EX30 đã là mẫu xe điện bán chạy thứ ba ở châu Âu, chỉ sau Tesla Model Y và Model 3. Bất chấp những thông tin ấn tượng này, Volvo đã công bố hôm thứ hai vừa qua rằng họ đang thu hồi tất cả 71.965 mẫu EX30 được sản xuất. Việc thu hồi diễn ra với lý do có một sự cố phần mềm có thể khiến đồng hồ tốc độ chuyển sang chế độ kiểm tra khi EX30 khởi động.
Sự cố có thể được khắc phục thông qua bản cập nhật qua mạng (OTA). Theo đó, Volvo sẽ tiến hành cập nhật phần mềm miễn phí cho tất cả các xe EX30 bị ảnh hưởng. Việc cập nhật có thể được thực hiện tại các đại lý ủy quyền của Volvo hoặc thông qua hệ thống cập nhật trực tuyến.
EX30 được trang bị nhiều tính năng tiên tiến hỗ trợ người lái như hệ thống phanh khẩn cấp tự động, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường và hệ thống Pilot Assist. Chiếc xe cũng có khả năng tự lái cấp độ 2, giúp người lái giảm bớt gánh nặng khi di chuyển trên đường cao tốc.
Đây là lần thứ hai phần mềm của EX30 bị lỗi. Lần triệu hồi đầu tiên diễn ra vào cuối tháng 5/2024, cũng liên quan đến lỗi phần mềm - vấn đề nằm ở hệ thống điều khiển động cơ, có thể khiến xe bị mất công suất đột ngột khi đang di chuyển. Đợt triệu hồi mới nhất này ảnh hưởng đến gần 72.000 chiếc EX30, bao gồm cả những xe đã được bán ra và đang trong kho chờ xuất xưởng. Ngoài ra, mẫu xe EX90 lớn hơn của Volvo cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về phần mềm dẫn đến việc sản xuất bị đình trệ.
Volvo EX30 có giá từ 34.950 USD ở Mỹ và 36.000 euro ở châu Âu, EX30 là một trong những chiếc xe điện có giá cả phải chăng nhất trên thị trường. Với bản cập nhật OTA dự kiến, lỗi này sẽ được khắc phục dễ dàng và EX30 sẽ nhanh chóng hoạt động trở lại.
Nội thất của EX30 được thiết kế sang trọng và tiện nghi với những vật liệu cao cấp như da và gỗ. Chiếc xe có 5 chỗ ngồi rộng rãi và thoải mái. Ghế lái có thể điều chỉnh điện và hỗ trợ massage. Hệ thống thông tin giải trí Sensus Connect thế hệ mới với màn hình cảm ứng 12,3 inch được tích hợp nhiều tính năng Apple CarPlay, Android Auto và Google Assistant.
Sự cố phần mềm liên tục xảy ra trên EX30 đã khiến cho thương hiệu Volvo gặp nhiều chỉ trích. Nhiều khách hàng bày tỏ sự lo lắng về chất lượng sản phẩm và độ tin cậy của EX30. Vụ việc này cũng ảnh hưởng đến uy tín của Volvo, vốn được biết đến là một hãng xe an toàn và đáng tin cậy.
Phiên bản tiêu chuẩn của Volvo EX30 được trang bị một mô tơ điện đơn với công suất 272 mã lực và mô-men xoắn 343 Nm. Mặc dù chỉ là phiên bản tiêu chuẩn, nhưng nó vẫn có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 5,4 giây. Tuy nhiên, tầm vận hành của nó khá hạn chế, chỉ đạt 344 km, do dung lượng pin chỉ là 54 kWh - một con số chỉ bằng khoảng hai phần ba hoặc thậm chí một nửa so với các mẫu xe điện khác trên thị trường.
Dung lượng pin thấp và việc sử dụng công nghệ lithium-ion phosphate đã giúp Volvo giảm giá thành cho mẫu EX30. Người dùng có thể tận dụng công nghệ sạc nhanh để sạc đầy 80% pin chỉ trong 28 phút nếu muốn di chuyển quãng đường dài.
Ngoài ra, người dùng cũng có thể lựa chọn phiên bản nâng cấp với pin 69 kWh. Phiên bản này giảm thời gian tăng tốc lên 100 km/h từ 5,4 giây xuống còn 5,1 giây, đồng thời nâng tầm vận hành tối đa lên 540 km cho phiên bản mô tơ đơn và 520 km cho phiên bản mô tơ đôi. Thời gian sạc nhanh vẫn giữ nguyên, mất từ 26,5 đến 28 phút để sạc đầy 80% pin.
Cuối cùng, phiên bản cao cấp nhất của Volvo EX30 sử dụng hai mô tơ, mỗi mô tơ điều khiển một trục, nâng tổng công suất xe lên 428 mã lực và mô-men xoắn 543 Nm. Đây là phiên bản có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h nhanh nhất, chỉ mất 3,6 giây, và được trang bị pin dung lượng lớn. Tuy nhiên, do công suất truyền động cao hơn và trọng lượng xe lớn hơn, tầm vận hành tối đa của phiên bản này giảm xuống còn 460 km.
Sau khi ra mắt mẫu xe EX30 vào cuối năm ngoái, chiếc SUV điện giá cả phải chăng nhất của Volvo này đã đạt được một số thành công đáng kể. Volvo đã bán được 14.500 chiếc EX30 trong quý đầu tiên 2024, và mẫu xe này đã nhanh chóng trở thành "một trong những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện bán chạy nhất ở châu Âu", theo Björn Annwall, CCO và Phó Giám đốc điều hành của Volvo Cars. Và trên thực tế, thành tích này vẫn đang được duy trì với hơn 35.000 chiếc được bán ra trong tháng 5.
Volvo EX30 là mẫu SUV điện cỡ nhỏ đầu tiên của Volvo. EX30 sở hữu thiết kế ngoại thất đậm chất Volvo với những đường nét thanh lịch và hiện đại. Chiếc xe có kích thước nhỏ gọn, phù hợp cho việc di chuyển trong thành phố. Mặt trước của xe được trang bị cụm đèn pha LED thanh mảnh, lưới tản nhiệt giả dạng kín và cản trước hầm hố.
Theo nghiên cứu của DataForce, EX30 đã là mẫu xe điện bán chạy thứ ba ở châu Âu, chỉ sau Tesla Model Y và Model 3. Bất chấp những thông tin ấn tượng này, Volvo đã công bố hôm thứ hai vừa qua rằng họ đang thu hồi tất cả 71.965 mẫu EX30 được sản xuất. Việc thu hồi diễn ra với lý do có một sự cố phần mềm có thể khiến đồng hồ tốc độ chuyển sang chế độ kiểm tra khi EX30 khởi động.
Sự cố có thể được khắc phục thông qua bản cập nhật qua mạng (OTA). Theo đó, Volvo sẽ tiến hành cập nhật phần mềm miễn phí cho tất cả các xe EX30 bị ảnh hưởng. Việc cập nhật có thể được thực hiện tại các đại lý ủy quyền của Volvo hoặc thông qua hệ thống cập nhật trực tuyến.
EX30 được trang bị nhiều tính năng tiên tiến hỗ trợ người lái như hệ thống phanh khẩn cấp tự động, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường và hệ thống Pilot Assist. Chiếc xe cũng có khả năng tự lái cấp độ 2, giúp người lái giảm bớt gánh nặng khi di chuyển trên đường cao tốc.
Đây là lần thứ hai phần mềm của EX30 bị lỗi. Lần triệu hồi đầu tiên diễn ra vào cuối tháng 5/2024, cũng liên quan đến lỗi phần mềm - vấn đề nằm ở hệ thống điều khiển động cơ, có thể khiến xe bị mất công suất đột ngột khi đang di chuyển. Đợt triệu hồi mới nhất này ảnh hưởng đến gần 72.000 chiếc EX30, bao gồm cả những xe đã được bán ra và đang trong kho chờ xuất xưởng. Ngoài ra, mẫu xe EX90 lớn hơn của Volvo cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về phần mềm dẫn đến việc sản xuất bị đình trệ.
Volvo EX30 có giá từ 34.950 USD ở Mỹ và 36.000 euro ở châu Âu, EX30 là một trong những chiếc xe điện có giá cả phải chăng nhất trên thị trường. Với bản cập nhật OTA dự kiến, lỗi này sẽ được khắc phục dễ dàng và EX30 sẽ nhanh chóng hoạt động trở lại.
Nội thất của EX30 được thiết kế sang trọng và tiện nghi với những vật liệu cao cấp như da và gỗ. Chiếc xe có 5 chỗ ngồi rộng rãi và thoải mái. Ghế lái có thể điều chỉnh điện và hỗ trợ massage. Hệ thống thông tin giải trí Sensus Connect thế hệ mới với màn hình cảm ứng 12,3 inch được tích hợp nhiều tính năng Apple CarPlay, Android Auto và Google Assistant.
Sự cố phần mềm liên tục xảy ra trên EX30 đã khiến cho thương hiệu Volvo gặp nhiều chỉ trích. Nhiều khách hàng bày tỏ sự lo lắng về chất lượng sản phẩm và độ tin cậy của EX30. Vụ việc này cũng ảnh hưởng đến uy tín của Volvo, vốn được biết đến là một hãng xe an toàn và đáng tin cậy.
Phiên bản tiêu chuẩn của Volvo EX30 được trang bị một mô tơ điện đơn với công suất 272 mã lực và mô-men xoắn 343 Nm. Mặc dù chỉ là phiên bản tiêu chuẩn, nhưng nó vẫn có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 5,4 giây. Tuy nhiên, tầm vận hành của nó khá hạn chế, chỉ đạt 344 km, do dung lượng pin chỉ là 54 kWh - một con số chỉ bằng khoảng hai phần ba hoặc thậm chí một nửa so với các mẫu xe điện khác trên thị trường.
Dung lượng pin thấp và việc sử dụng công nghệ lithium-ion phosphate đã giúp Volvo giảm giá thành cho mẫu EX30. Người dùng có thể tận dụng công nghệ sạc nhanh để sạc đầy 80% pin chỉ trong 28 phút nếu muốn di chuyển quãng đường dài.
Ngoài ra, người dùng cũng có thể lựa chọn phiên bản nâng cấp với pin 69 kWh. Phiên bản này giảm thời gian tăng tốc lên 100 km/h từ 5,4 giây xuống còn 5,1 giây, đồng thời nâng tầm vận hành tối đa lên 540 km cho phiên bản mô tơ đơn và 520 km cho phiên bản mô tơ đôi. Thời gian sạc nhanh vẫn giữ nguyên, mất từ 26,5 đến 28 phút để sạc đầy 80% pin.
Cuối cùng, phiên bản cao cấp nhất của Volvo EX30 sử dụng hai mô tơ, mỗi mô tơ điều khiển một trục, nâng tổng công suất xe lên 428 mã lực và mô-men xoắn 543 Nm. Đây là phiên bản có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h nhanh nhất, chỉ mất 3,6 giây, và được trang bị pin dung lượng lớn. Tuy nhiên, do công suất truyền động cao hơn và trọng lượng xe lớn hơn, tầm vận hành tối đa của phiên bản này giảm xuống còn 460 km.