Phòng GD&ĐT đề xuất UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tổ chức kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc học sinh học hết lớp 9 chỉ có học bạ lớp 6.
Ngày 12/9, Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã có báo cáo gửi UBND thành phố về việc học sinh Đ.X.H. (Trường THCS Lạc Long Quân) học xong lớp 9 nhưng không có hồ sơ học tập.
Kết quả xác minh cho thấy, năm học 2019–2020, gia đình em H. nộp hồ sơ tuyển sinh cho em này vào học lớp 6 tại trường trên và đã trúng tuyển, được xếp vào học lớp 6D.
Trong quá trình học tập, cô giáo chủ nhiệm và các thầy cô giáo bộ môn thấy em H. chậm trong mọi hoạt động cũng như tiếp thu bài. Do đó, giáo viên chủ nhiệm đã thường xuyên quan tâm và phối hợp với gia đình để có biện pháp giáo dục hiệu quả. Tuy nhiên, kết quả cuối năm học, em H. chỉ xếp loại học lực kém, hạnh kiểm khá và phải ở lại lớp 6 theo quy định.
Trường THCS Lạc Long Quân
Đầu năm học 2020-2021, em H. được nhà trường bố trí học lại lớp 6D (ở lại lớp). Tuy nhiên, trong quá trình đi học, em H. không vào lớp 6D để học mà theo các bạn vào học lớp 7D (lớp 6D cũ lên lớp 7D), nên giáo viên chủ nhiệm đã báo cáo nhà trường và phụ huynh.
Sau đó, ông Đ.X.V. (bố em H.) đã làm đơn xin nhà trường cho con được theo học lên lớp 7D với lý do mong muốn cho con hòa nhập cộng đồng. Trong đơn, phụ huynh trình bày em H. mắc chứng tự kỷ (không có hồ sơ chứng minh kèm theo).
Theo đề nghị của gia đình, ông Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân đã đồng ý cho học sinh H. được theo học lên lớp 7D để hòa nhập cộng đồng và không yêu cầu thực hiện việc kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo dục đối với em H. theo quy định của Bộ GD&ĐT. Học sinh H. theo học dạng dự thính và tham gia các hoạt động giáo dục.
Sự việc này kéo theo em H. tiếp tục được học lên lớp 8 và lớp 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại giáo dục các năm lớp 7, 8 và 9.
Theo Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột, việc em H. không có kết quả học tập các năm lớp 7, 8, 9 phụ huynh đã được biết qua các buổi họp cha mẹ học sinh cuối năm.
Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm đã thông báo em H. không có kết quả học tập, kết quả đánh giá nhưng phụ huynh không có ý kiến.
Trong các môn học, giáo viên cũng cho em H. tham dự các bài kiểm tra, tuy nhiên không có đánh giá kết quả học tập môn học.
Do đó, hồ sơ của em H. chỉ có học bạ của lớp 6, các lớp còn lại không có minh chứng kết quả học tập nhưng có kết quả đánh giá rèn luyện hàng năm.
Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột khẳng định, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân đã vi phạm về công tác quản lý, quản trị nhà trường theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Vì vậy, Phòng GD&ĐT đề xuất UBND TP Buôn Ma Thuột tổ chức kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong quản lý điều hành (xem xét xử lý kỷ luật nếu có).
Như Tiền Phong đưa tin, khi tham dự lễ tri ân của học sinh lớp 9 tại Trường THCS Lạc Long Quân, phụ huynh của em Đ.X.H., bất ngờ khi con trai mình không có tên trong danh sách nhà trường. Sau đó, phụ huynh có ý kiến thì được trả lời em H. chỉ có học bạ của năm lớp 6.
Ngày 12/9, Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã có báo cáo gửi UBND thành phố về việc học sinh Đ.X.H. (Trường THCS Lạc Long Quân) học xong lớp 9 nhưng không có hồ sơ học tập.
Kết quả xác minh cho thấy, năm học 2019–2020, gia đình em H. nộp hồ sơ tuyển sinh cho em này vào học lớp 6 tại trường trên và đã trúng tuyển, được xếp vào học lớp 6D.
Trong quá trình học tập, cô giáo chủ nhiệm và các thầy cô giáo bộ môn thấy em H. chậm trong mọi hoạt động cũng như tiếp thu bài. Do đó, giáo viên chủ nhiệm đã thường xuyên quan tâm và phối hợp với gia đình để có biện pháp giáo dục hiệu quả. Tuy nhiên, kết quả cuối năm học, em H. chỉ xếp loại học lực kém, hạnh kiểm khá và phải ở lại lớp 6 theo quy định.
Trường THCS Lạc Long Quân
Đầu năm học 2020-2021, em H. được nhà trường bố trí học lại lớp 6D (ở lại lớp). Tuy nhiên, trong quá trình đi học, em H. không vào lớp 6D để học mà theo các bạn vào học lớp 7D (lớp 6D cũ lên lớp 7D), nên giáo viên chủ nhiệm đã báo cáo nhà trường và phụ huynh.
Sau đó, ông Đ.X.V. (bố em H.) đã làm đơn xin nhà trường cho con được theo học lên lớp 7D với lý do mong muốn cho con hòa nhập cộng đồng. Trong đơn, phụ huynh trình bày em H. mắc chứng tự kỷ (không có hồ sơ chứng minh kèm theo).
Theo đề nghị của gia đình, ông Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân đã đồng ý cho học sinh H. được theo học lên lớp 7D để hòa nhập cộng đồng và không yêu cầu thực hiện việc kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo dục đối với em H. theo quy định của Bộ GD&ĐT. Học sinh H. theo học dạng dự thính và tham gia các hoạt động giáo dục.
Sự việc này kéo theo em H. tiếp tục được học lên lớp 8 và lớp 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại giáo dục các năm lớp 7, 8 và 9.
Theo Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột, việc em H. không có kết quả học tập các năm lớp 7, 8, 9 phụ huynh đã được biết qua các buổi họp cha mẹ học sinh cuối năm.
Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm đã thông báo em H. không có kết quả học tập, kết quả đánh giá nhưng phụ huynh không có ý kiến.
Trong các môn học, giáo viên cũng cho em H. tham dự các bài kiểm tra, tuy nhiên không có đánh giá kết quả học tập môn học.
Do đó, hồ sơ của em H. chỉ có học bạ của lớp 6, các lớp còn lại không có minh chứng kết quả học tập nhưng có kết quả đánh giá rèn luyện hàng năm.
Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột khẳng định, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân đã vi phạm về công tác quản lý, quản trị nhà trường theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Vì vậy, Phòng GD&ĐT đề xuất UBND TP Buôn Ma Thuột tổ chức kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong quản lý điều hành (xem xét xử lý kỷ luật nếu có).
Như Tiền Phong đưa tin, khi tham dự lễ tri ân của học sinh lớp 9 tại Trường THCS Lạc Long Quân, phụ huynh của em Đ.X.H., bất ngờ khi con trai mình không có tên trong danh sách nhà trường. Sau đó, phụ huynh có ý kiến thì được trả lời em H. chỉ có học bạ của năm lớp 6.