Tôi là người bình thường với góc nhìn thì vấn đề này không phải nằm ở công nghệ là cái chắc và thôi thấy điều này xảy ra rất nhiều nhưng lại đổ lỗi cho công nghệ. Các bạn có thể thấy thông qua 1 số trường hợp tôi biết được sau:
1. Dán thẻ ePass xong sài 1 2 lần tự nhiên bị hư khi đi qua trạm ETC, xong phải chờ nhân viên ra kiểm tra, sau khi kiểm tra xác nhận,... rồi mở barrier còn lâu gấp 5 lần ở làn thu phí tay.
2. Sau khi thông báo bắt buộc dán thẻ không dừng khi đi cao tốc, thì hết thẻ ePass, hết hàng... cung không đủ, nhưng ép buộc phải cầu. Có người chờ đến 3 4 tuần với những lời hứa hẹn thì vẫn nhận được câu hết thẻ. Chuyển quả dán thẻ VETC, mặc dù trong ePass số dư vẫn còn. Khi đến chỗ VETC họ kiểm tra thì báo là xe kích hoạt với ePass nên không dán VETC đc, phải gỡ kích hoạt ePass trước. Gọi lại ePass thì được tổng đài thông báo PHẢI XUỐNG TRẢNG BOM ĐỒNG NAI để xử lý hủy kích hoạt. Ai nghĩ ra cái quy trình này đúng là thừa chất xám nên mới lằng nhằng vậy. Đến cả mấy app ngân hàng, Zalo pay, momo còn hủy lẹ hơn, rẹc rẹc thông qua áp hoặc tạm ngưng. Công nghệ số gì mà ở HCM xuống Đồng Nai gỡ, ở Tây Ninh xuống Đồng Nai gỡ rồi ở các tỉnh khác cũng vậy ư, rồi đang đi gỡ cái bị túm thì ai chịu trách nhiệm. Gọi lên tổng đài thì chuyển sang nhân viên chuyên sâu, cũng hẹn thêm 3-4 ngày, rồi lại nhận câu vẫn phải gỡ hoặc dán thẻ ePass. Đồng ý dán ePass trở lại thì lại không có thẻ... Đồng ý với việc giữ chân khách hàng nhưng bắt chờ vài tuần như vậy thì có mang xích ra xích mới giữ được. Tôi đoán 1 công ty công nghệ lớn như vậy xử lý này 2 tiếng là cùng. Nhưng vấn đề là bên trên có biết các vấn đề này không, mà ra luật bắt buộc chứ không hẳn là thí điểm nữa. Nó giống y chang việc tôi thi bằng A2. Thi xong bằng A2 thu lại bằng A1 và chờ 2 tháng. Trong 2 tháng đó may mắn sao không anh giao thông nào sờ tới, không là vài triệu, rồi ai chịu trách nhiệm cho này. Để giải quyết chỉ cần 1 phiếu hẹn... Như đợt covid quy trình giấy tờ rườm rà, muốn có giấy phải ra xã, trên đường đi lên xã không có giấy bị bắt...
3. Anh Sếp minh xe ở nhà nhưng tiền thì bị trừ, khiếu nại gọi điện mới trả. Vậy ai chịu trách nhiệm.
4. Sau khi dán thẻ thì hàng thu phí tiền mặt hoạt động bình thường, còn thu phí cao tốc ùn tắc dài. trong thời gian thì có "Phát sinh hơn 83.000 lỗi thu phí không dừng ETC".
Trong "chuyển đổi số" (mình ngại dùng từ này), vấn đề lớn nhất chưa bao giờ là công nghệ, mà là con người và quy trình. Nhưng năm trước mình đi Sale CRM, thì thấy rằng, sếp của họ ngồi cặm cụi học, hỏi ghi nhớ theo dõi. Thì mấy đứa nhân viên ngồi quay bút, lơ ngơ. Xong train đến cả tuần vẫn thế. Và nhận được câu từ nhân viên là lâu nay quản lý bằng excel, lưu vô danh bạ.. vẫn ổn. Rồi công ty lấy khách hàng về xong lưu vô cá nhân, xong nhân viên nghỉ thì data đó đi về đâu.
Tech chuyển nhanh lắm, muốn làm cái nút huỷ là có ngay, ví dụ như nút huỷ ePASS cho khách chẳng hạn. Nhưng phía sau nó là cả một đống quy trình phức tạp và con người không thể đổi nhanh, thích ứng nhanh được. Thế nên công ty tech có mạnh, có bự đến đâu mà quy trình, con người không đổi kịp thì cũng tạch thôi.
Transformation Mindset : Tư duy chịu khó học hỏi và đổi mới. Nếu ngày xưa " Tôi tư duy, tôi tồn tại" được coi là nền tảng của triết học thì bây giờ" Tôi cải tiến, tôi tồn tại" nó phù hợp với chuyển đổi số hơn.
1. Dán thẻ ePass xong sài 1 2 lần tự nhiên bị hư khi đi qua trạm ETC, xong phải chờ nhân viên ra kiểm tra, sau khi kiểm tra xác nhận,... rồi mở barrier còn lâu gấp 5 lần ở làn thu phí tay.
2. Sau khi thông báo bắt buộc dán thẻ không dừng khi đi cao tốc, thì hết thẻ ePass, hết hàng... cung không đủ, nhưng ép buộc phải cầu. Có người chờ đến 3 4 tuần với những lời hứa hẹn thì vẫn nhận được câu hết thẻ. Chuyển quả dán thẻ VETC, mặc dù trong ePass số dư vẫn còn. Khi đến chỗ VETC họ kiểm tra thì báo là xe kích hoạt với ePass nên không dán VETC đc, phải gỡ kích hoạt ePass trước. Gọi lại ePass thì được tổng đài thông báo PHẢI XUỐNG TRẢNG BOM ĐỒNG NAI để xử lý hủy kích hoạt. Ai nghĩ ra cái quy trình này đúng là thừa chất xám nên mới lằng nhằng vậy. Đến cả mấy app ngân hàng, Zalo pay, momo còn hủy lẹ hơn, rẹc rẹc thông qua áp hoặc tạm ngưng. Công nghệ số gì mà ở HCM xuống Đồng Nai gỡ, ở Tây Ninh xuống Đồng Nai gỡ rồi ở các tỉnh khác cũng vậy ư, rồi đang đi gỡ cái bị túm thì ai chịu trách nhiệm. Gọi lên tổng đài thì chuyển sang nhân viên chuyên sâu, cũng hẹn thêm 3-4 ngày, rồi lại nhận câu vẫn phải gỡ hoặc dán thẻ ePass. Đồng ý dán ePass trở lại thì lại không có thẻ... Đồng ý với việc giữ chân khách hàng nhưng bắt chờ vài tuần như vậy thì có mang xích ra xích mới giữ được. Tôi đoán 1 công ty công nghệ lớn như vậy xử lý này 2 tiếng là cùng. Nhưng vấn đề là bên trên có biết các vấn đề này không, mà ra luật bắt buộc chứ không hẳn là thí điểm nữa. Nó giống y chang việc tôi thi bằng A2. Thi xong bằng A2 thu lại bằng A1 và chờ 2 tháng. Trong 2 tháng đó may mắn sao không anh giao thông nào sờ tới, không là vài triệu, rồi ai chịu trách nhiệm cho này. Để giải quyết chỉ cần 1 phiếu hẹn... Như đợt covid quy trình giấy tờ rườm rà, muốn có giấy phải ra xã, trên đường đi lên xã không có giấy bị bắt...
3. Anh Sếp minh xe ở nhà nhưng tiền thì bị trừ, khiếu nại gọi điện mới trả. Vậy ai chịu trách nhiệm.
4. Sau khi dán thẻ thì hàng thu phí tiền mặt hoạt động bình thường, còn thu phí cao tốc ùn tắc dài. trong thời gian thì có "Phát sinh hơn 83.000 lỗi thu phí không dừng ETC".
Trong "chuyển đổi số" (mình ngại dùng từ này), vấn đề lớn nhất chưa bao giờ là công nghệ, mà là con người và quy trình. Nhưng năm trước mình đi Sale CRM, thì thấy rằng, sếp của họ ngồi cặm cụi học, hỏi ghi nhớ theo dõi. Thì mấy đứa nhân viên ngồi quay bút, lơ ngơ. Xong train đến cả tuần vẫn thế. Và nhận được câu từ nhân viên là lâu nay quản lý bằng excel, lưu vô danh bạ.. vẫn ổn. Rồi công ty lấy khách hàng về xong lưu vô cá nhân, xong nhân viên nghỉ thì data đó đi về đâu.
Tech chuyển nhanh lắm, muốn làm cái nút huỷ là có ngay, ví dụ như nút huỷ ePASS cho khách chẳng hạn. Nhưng phía sau nó là cả một đống quy trình phức tạp và con người không thể đổi nhanh, thích ứng nhanh được. Thế nên công ty tech có mạnh, có bự đến đâu mà quy trình, con người không đổi kịp thì cũng tạch thôi.
Transformation Mindset : Tư duy chịu khó học hỏi và đổi mới. Nếu ngày xưa " Tôi tư duy, tôi tồn tại" được coi là nền tảng của triết học thì bây giờ" Tôi cải tiến, tôi tồn tại" nó phù hợp với chuyển đổi số hơn.