Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành

Nguyễn May

Well-known member
Anh Ngô Tiến Đạt luôn cảm thấy tự hào khi sưu tầm được chiếc xe gắn máy Motobecane 99z đời 1978.

Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 1
Chủ sở hữu chiếc Motobecane 99z là anh Ngô Tiến Đạt, làm công việc kinh doanh. Hiện tại, anh Đạt đang trú tại quận Tân Phú, TP HCM. Chia sẻ với Tiền Phong về cơ duyên đến với chiếc xe gắn máy đời cổ, người này cho biết: "Điều khiến tôi nhớ nhất với Motobecane 99z là lúc tôi vượt 700km để đến được nhà chủ cũ. Khi đến nơi, tôi rất bất ngờ vì không nghĩ nó vẫn còn đẹp đến như vậy".
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 2
Theo anh Đạt, khi mới mua về, độ nguyên bản của xe lên đến 98%, bao gồm cả bộ phụ kiện sửa xe độc quyền. Vào năm 2020, dân chơi Sài Thành đã sở hữu xe với giá 6.000 USD.
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 3
Chiếc xe 99z được sản xuất bởi Motobecane, một nhà sản xuất xe đạp, mô tô, xe máy và các phương tiện nhỏ khác của Pháp. Đơn vị này thành lập vào năm 1923, chế tạo nhiều mẫu xe gắn máy nổi tiếng, điển hình như chiếc Mobylette AV88 mà Tiền Phong từng đưa tin.
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 4
Nhà sản xuất Pháp ngưng hoạt động vào năm 1981. Do đó, phiên bản 99z 1978 thuộc một trong những sản phẩm cuối cùng của thương hiệu Pháp. Nó thừa hưởng nhiều thành tựu công nghệ của hãng xe.
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 5
Đặc biệt, Motobecane 99z đời 1978 xuất hiện tại Việt Nam vào những năm 1980. Đây là một trong những chiếc xe gắn máy đẹp nhất, sử dụng động cơ pít-tông ngược chiều với khả năng vận hành trơn tru. Đặc biệt, số lượng xe được xuất rất giới hạn khiến cho chiếc xe mà anh Đạt sở hữu thuộc vào dòng "hiếm có, khó tìm", dự kiến giá trị của xe sẽ tăng cao trong những năm về sau.
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 6
Chi tiết nổi bật của mẫu xe của anh Đạt nằm ở thùng xăng lớn, dung tích 8,7 lít có van dự trữ.
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 7
Đồng thời, xe sở hữu dàn phanh đĩa trước 240 mm hoạt động bằng cơ chế thủy lực, cho cảm giác nhạy bén.
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 8
Đáng chú ý, chiếc xe kết hợp với cây pô dài, tạo sự độc đáo, khác biệt so với các dòng sản phẩm khác của Motobecane.
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 9
Các tính năng của xe bao gồm đèn xi nhan, đèn phanh, đèn pha 6 Vôn vẫn còn nguyên vẹn. Kết hợp với chúng là mặt đồng hồ cổ điển, đi kèm còi điện.
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 10
Motobecane 99z đời 1978 sử dụng động cơ 2 thì với 2 xi-lanh (1 xi-lanh chính và 1 xi-lanh phụ ở phần bên dưới của máy).
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 11
99z khởi động bằng bàn đạp đậm chất cổ điển.
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 12
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 13
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 14
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 15
Một số chi tiết khác trên chiếc xe gắn máy.
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 16
Sau thời gian dài trải nghiệm, anh Đạt cảm thấy hài lòng về chiếc xe từ kiểu dáng cho đến phần động cơ máy chạy mượt và êm ái.
Xe máy cổ 'hiếm có khó tìm' của dân chơi Sài thành ảnh 17
Hiện tại, anh Đạt vẫn sử dụng xe hàng ngày để đi cafe vào mỗi buổi sáng. Sau đó trưng bày chiếc 99z tại phòng khách, luôn chăm sóc và bảo dưỡng cẩn thận. Vì có giá trị kỷ niệm cao nên cho đến nay, chủ sở hữu chưa có ý định sang nhượng dù có nhiều lời xin mua của các nhà sưu tầm khác.
 
Bên trên