Xe số sàn an toàn hơn số tự động trong một vài tình huống và cách xử lý nhầm ga, kẹt ga, mất phanh

toringuyen0509

Well-known member
Xe số sàn an toàn hơn số tự động trong một vài tình huống và cách xử lý nhầm ga, kẹt ga, mất phanh


Có rất nhiều ý kiến trái chiều khi ở trong bài viết của mình phân tích những bài học rút ra từ vụ tai nạn ở Võ Chí Công. Phần lớn đề cập đến quan điểm “trong một vài tình huống, xe số sàn an toàn hơn xe số tự động” (mà quên rằng còn có cả những kỹ năng nâng cao an toàn cho người đi xe máy). Và lần nữa vẫn nhắc lại, mình không hề chê xe số tự động không an toàn. Bài viết trước tại đây

Ở Việt Nam, vì xe số sàn thường là các phiên bản cắt giảm option, hoặc phiên bản giá rẻ, nên hay khiến mọi người có thiên kiến rằng: xe số sàn kém và ít an toàn hơn xe số tự động (vì ít tính năng an toàn hơn).

Nhưng đâu đó trên hành tinh này, số sàn hay số tự động chỉ là một trong số các option, đôi khi option số sàn còn đắt hơn option số tự động và vẫn có những biến thể full các gói an toàn như stđ. Và trong bài viết này, mình không đề cập đến rất nhiều các yếu tố xung quanh đó, mà mình chỉ muốn tập trung so sánh 2 loại hộp số: Số sàn với côn và 3 pedals vs. Số tự động với 2 pedals (coi như có chung hết thông số khác, như các tính năng an toàn… update thêm cả thông số trình độ người lái cũng coi là tương đương nhau)

Screenshot 2023-04-09 at 06.33.19.png

Một ví dụ về việc hộp số chỉ là một option, không quyết định các option khác có trên xe, tuy những ví dụ này không phổ biến, nhưng nó có tồn tại. Mình đang lao động để sớm mua được con này, đâu đó 300k mỹ kim chưa tính phí ship và thuế về đây, anh em ủng hộ các kênh của mình trên các nền tảng website, facebook, youtube, group nhaa để mình mau có bài trên tay chiếc này cho anh em, thank anh em nhiều
QUẢNG CÁO


Vì sao trong trường hợp đạp nhầm chân ga hay kẹt chân ga xe số sàn lại an toàn hơn?

Ngay lúc tình huống xảy ra có thể chúng ta sẽ không nhận thức được mình đang đạp nhầm. Nên thấy xe có dấu hiệu đi nhanh hơn có khi lại càng đạp mạnh hơn vì trong đầu vẫn đang nghĩ đó là phanh. Xe số tự động sẽ bị tăng tốc ngay khi đạp tiếp. Cho đến lúc định thần và nhấc chân ra khỏi ga để đạp vào phanh (nhận định này mình đã chia sẻ ở cmt trong bài viết trước và đến hôm nay thì mình thấy nhận định này của mình có phần chính xác sau khi nghe người trong cuộc chia sẻ ở bên dưới)

Với xe có côn, lúc đạp nhầm ga mà thấy xe tăng tốc, phản ứng cũng có thể sẽ đạp tiếp ga vì vẫn nghĩ mình đang đạp phanh nhưng cùng lúc sẽ có thêm phản xạ đạp côn khi thấy xe có dấu hiệu bất thường, nên dù có đang tiếp tục đạp nhầm ga, thì côn cũng đã cắt động cơ ra rồi. Máy sẽ gào rú nhưng xe không bị tăng tốc. Tương tự, sau đó cũng định thần và nhấc chân ra khỏi ga để đạp vào phanh

Rồi trường hợp trước khi gần đến ngã tư, lúc tốc độ đã giảm, tua máy đã thấp thì phải đạp côn để không chết máy và sau đó đạp phanh. Nếu lúc này chẳng may đạp nhầm ga thì cũng đã cắt côn rồi, và xe cũng không nhận thêm lực từ máy và cũng sẽ không “chồm lên”

Nghe người trong cuộc nói (nguồn cuối bài): “Tôi dùng phanh chân, nhưng có lẽ là không tác dụng. Thế thì tôi đã giật phanh tay, phanh tay cũng không được, tôi lại ẩn số ra số 0. Nhưng mà tôi rất tiếc rằng quá trình đó trong khoảng 40 giây, tôi đã sử dụng như thế là chưa triệt để, trong cái lúc ý bị luống cuống giữa chân ga và phanh, mình cứ tưởng càng phanh thì lại càng ga...”

→ bản thân mình thấy quy trình xử lý của bác này cũng chưa phải là tối ưu, bác cũng đã nhận rằng chưa sử dụng thời gian triệt để và không nhận thức được mình đang đạp nhầm

Quy trình mình thấy là tối ưu trong trường hợp đạp nhầm hay kẹt ga

Nếu đạp phanh mà thấy xe không giảm tốc: Đạp côn (với xe số sàn) → (định thần) Về N + Chuyển qua chân phanh (càng cùng lúc càng tốt) → Điều khiển xe ra khỏi làn đường xe chạy một cách an toàn → Sau khi xe đã dừng hẳn → Tắt máy và gọi trợ giúp (trong trường hợp kẹt) / Tắt máy và xuống xe nghỉ ngơi định thần, lấy lại sự bình tĩnh và tập trung (trong trường hợp đạp nhầm)
 
Bên trên