Nguyễn Tấn Sang
Bán xe 🚗
Mùa đông là nỗi ám ảnh của các tài xế xe Tesla.
Thành phố New York hội tụ đủ mọi tinh hoa, song lại tụt hậu về cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Quy mô mở rộng không tương thích với tốc độ tăng trưởng doanh số nên cuộc sống các tài xế xe điện bị ảnh hưởng rất nhiều.
Vài ngày trước, một chủ sở hữu Tesla đã đăng tải lên X bài viết ‘kêu cứu’:
“SOS, đây là những gì đang diễn ra tại Brooklyn NYC Tesla Supercharger. Không thể sạc được xe. Hãy giúp chúng tôi với”, người tài xế cầu xin CEO Elon Musk.
Phóng viên tờ InsiderEVs ngay lập tức có mặt tại hiện trường. Hàng chục tài xế đang chờ đến lượt. Dòng xe nối đuôi nhau nhích từng chút trên đường.
Bộ siêu tăng áp được đặt trong bãi đậu xe của cửa hàng nội thất Raymour và Flanigan. Một bên là cửa hàng Starbucks, một bên là trung tâm thú y. Màn hình trên bộ sạc EVgo hiển thị thông báo “không hoạt động” như thách thức sự kiên nhẫn của các tài xế.
“Tôi thường xuyên đợi ở đây 1 tiếng đồng hồ chỉ để đến lượt, sau đó đợi thêm 1 tiếng nữa để pin lên được 80%”, một tài xế tên Hoja, ngồi trên chiếc Model S P85D màu trắng, nói.
Nhà của Hoja chỉ cách trạm sạc này 5 dãy nhà. Ông cho biết Tesla đã lắp đặt chúng từ tháng 3 năm 2023 song mãi đến cuối năm ngoái mới kích hoạt. Nơi đây đã không được thành phố cấp phép trong một thời gian dài.
Thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường, 20 chiếc xe điện đang xếp hàng chờ đến lượt. 12 chiếc đang sạc nhanh. Cây bút thắc mắc với Hoja sao không tìm một trạm sạc khác thì nhận được câu trả lời: “Ở đâu cũng như nhau thôi”.
Thành phố New York hội tụ đủ mọi tinh hoa, song lại tụt hậu về cơ sở hạ tầng sạc xe điện.
Ellie Simpson, một tài xế Uber, cũng đang mắc kẹt trong dòng xe. Cô cho biết mình là mẹ đơn thân và đã mất 1 tiếng rưỡi đồng hồ vô ích chờ đợi trong thời tiết giá lạnh.
Chia sẻ với phóng viên, Simpson cho biết mình đã thử các trạm sạc nhanh EV do công ty khởi nghiệp gọi xe Revel lắp đặt. Chúng không mất phí đỗ nhưng tốc độ sạc rất chậm.
“Đây là một trong số ít trạm sạc mà bạn không phải trả tiền đậu xe. Trời lạnh, chúng tôi sẽ phải sạc nhiều hơn”, Simpson nói và cho biết cách đây vài ngày, cô đến trạm với trong điều kiện pin chỉ còn 5%.
“Sống ở New York, hầu hết chúng tôi không thể sạc tại nhà và trạm này cách nhà tôi 30 phút. Thay vì tính phí chúng tôi, Tesla và chính quyền địa phương nên tập trung lắp thêm nhiều trạm độc lập”, Simpson nói.
Được biết, bộ sạc nhanh của Tesla cũng có thể tiếp năng lượng cho những dòng có khả năng tương thích CCS. Segundo, tài xế taxi đang lái chiếc Hyundai Ioniq Electric thế hệ đầu tiên, đã bày tỏ lo ngại khi phải xếp hàng lâu đến thế. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của anh.
“Gần đây, có một khách hàng muốn đến Connecticut. Tôi đồng ý nhưng yêu cầu sạc 30 phút trước khi đi. Họ từ chối và tôi mất hàng trăm USD chỉ vì xếp hàng dài. Cái lạnh cũng làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn”, Segundo nói.
Không giống như những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong, xe điện có hai loại pin: pin điện áp thấp và pin điện áp cao. Trong thời tiết giá lạnh, pin 12 volt có điện áp thấp có thể bị mất điện.
“Lái xe trong thời tiết quá lạnh, cộng với tắc đường, mức tiêu thụ điện năng của xe sẽ tăng nhanh chóng”, một chủ xe than thở.
Các trạm sạc ùn ứ đặc biệt vào mùa đông do hạn chế của pin xe điện.
Thách thức đối với xe điện là phản ứng hoá học giữa cực dương và cực âm sẽ yếu đi khi nhiệt độ giảm sâu. Theo Jack Brouwer, giám đốc Viện Năng lượng sạch, điều này khiến quá trình sạc và xả pin gặp nhiều khó khăn. “Rất khó để xe điện hoạt động tốt trong điều kiện giá lạnh. Bạn không thể sạc pin nhanh hoặc xả pin nhanh nếu trời quá rét. Không có cách nào để đi lại”.
Tại Na Uy, nơi gần 1/4 phương tiện là xe điện, các tài xế đã quá quen với việc làm nóng xe trước khi lái để tăng hiệu suất. Theo Lars Godbolt, cố vấn Hiệp hội Xe điện Na Uy, các trạm sạc tại đây ùn ứ đặc biệt vào mùa đông do hạn chế của pin xe điện.
“Trước đây tôi thích các chuyến đi xa, nhưng giờ vừa đón khách vừa phải đếm thời lượng pin, lúc nào cũng sợ không về được nhà để ăn bữa tối”, nhiều lái xe taxi than thở.
Trên khắp thế giới, 14% tổng số ô tô mới bán ra vào năm 2022 là xe điện, tăng từ mức 9% vào năm 2021 và dưới 5% vào năm 2020, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Tại châu Âu, Na Uy, Thụy Điển, Iceland, Phần Lan và Đan Mạch là những quốc gia có tỷ lệ xe điện đăng ký mới cao nhất vào năm 2022.
James Boley, phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô, lưu ý rằng tất cả các phương tiện, kể cả xe chạy bằng dầu diesel hoặc khí đốt, đều hoạt động kém hơn trong thời tiết giá lạnh. Vấn đề không nằm ở khả năng di chuyển của xe điện mà là khả năng cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết.
Thành phố New York hội tụ đủ mọi tinh hoa, song lại tụt hậu về cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Quy mô mở rộng không tương thích với tốc độ tăng trưởng doanh số nên cuộc sống các tài xế xe điện bị ảnh hưởng rất nhiều.
Vài ngày trước, một chủ sở hữu Tesla đã đăng tải lên X bài viết ‘kêu cứu’:
“SOS, đây là những gì đang diễn ra tại Brooklyn NYC Tesla Supercharger. Không thể sạc được xe. Hãy giúp chúng tôi với”, người tài xế cầu xin CEO Elon Musk.
Phóng viên tờ InsiderEVs ngay lập tức có mặt tại hiện trường. Hàng chục tài xế đang chờ đến lượt. Dòng xe nối đuôi nhau nhích từng chút trên đường.
Bộ siêu tăng áp được đặt trong bãi đậu xe của cửa hàng nội thất Raymour và Flanigan. Một bên là cửa hàng Starbucks, một bên là trung tâm thú y. Màn hình trên bộ sạc EVgo hiển thị thông báo “không hoạt động” như thách thức sự kiên nhẫn của các tài xế.
“Tôi thường xuyên đợi ở đây 1 tiếng đồng hồ chỉ để đến lượt, sau đó đợi thêm 1 tiếng nữa để pin lên được 80%”, một tài xế tên Hoja, ngồi trên chiếc Model S P85D màu trắng, nói.
Nhà của Hoja chỉ cách trạm sạc này 5 dãy nhà. Ông cho biết Tesla đã lắp đặt chúng từ tháng 3 năm 2023 song mãi đến cuối năm ngoái mới kích hoạt. Nơi đây đã không được thành phố cấp phép trong một thời gian dài.
Thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường, 20 chiếc xe điện đang xếp hàng chờ đến lượt. 12 chiếc đang sạc nhanh. Cây bút thắc mắc với Hoja sao không tìm một trạm sạc khác thì nhận được câu trả lời: “Ở đâu cũng như nhau thôi”.
Thành phố New York hội tụ đủ mọi tinh hoa, song lại tụt hậu về cơ sở hạ tầng sạc xe điện.
Ellie Simpson, một tài xế Uber, cũng đang mắc kẹt trong dòng xe. Cô cho biết mình là mẹ đơn thân và đã mất 1 tiếng rưỡi đồng hồ vô ích chờ đợi trong thời tiết giá lạnh.
Chia sẻ với phóng viên, Simpson cho biết mình đã thử các trạm sạc nhanh EV do công ty khởi nghiệp gọi xe Revel lắp đặt. Chúng không mất phí đỗ nhưng tốc độ sạc rất chậm.
“Đây là một trong số ít trạm sạc mà bạn không phải trả tiền đậu xe. Trời lạnh, chúng tôi sẽ phải sạc nhiều hơn”, Simpson nói và cho biết cách đây vài ngày, cô đến trạm với trong điều kiện pin chỉ còn 5%.
“Sống ở New York, hầu hết chúng tôi không thể sạc tại nhà và trạm này cách nhà tôi 30 phút. Thay vì tính phí chúng tôi, Tesla và chính quyền địa phương nên tập trung lắp thêm nhiều trạm độc lập”, Simpson nói.
Được biết, bộ sạc nhanh của Tesla cũng có thể tiếp năng lượng cho những dòng có khả năng tương thích CCS. Segundo, tài xế taxi đang lái chiếc Hyundai Ioniq Electric thế hệ đầu tiên, đã bày tỏ lo ngại khi phải xếp hàng lâu đến thế. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của anh.
“Gần đây, có một khách hàng muốn đến Connecticut. Tôi đồng ý nhưng yêu cầu sạc 30 phút trước khi đi. Họ từ chối và tôi mất hàng trăm USD chỉ vì xếp hàng dài. Cái lạnh cũng làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn”, Segundo nói.
Không giống như những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong, xe điện có hai loại pin: pin điện áp thấp và pin điện áp cao. Trong thời tiết giá lạnh, pin 12 volt có điện áp thấp có thể bị mất điện.
“Lái xe trong thời tiết quá lạnh, cộng với tắc đường, mức tiêu thụ điện năng của xe sẽ tăng nhanh chóng”, một chủ xe than thở.
Các trạm sạc ùn ứ đặc biệt vào mùa đông do hạn chế của pin xe điện.
Thách thức đối với xe điện là phản ứng hoá học giữa cực dương và cực âm sẽ yếu đi khi nhiệt độ giảm sâu. Theo Jack Brouwer, giám đốc Viện Năng lượng sạch, điều này khiến quá trình sạc và xả pin gặp nhiều khó khăn. “Rất khó để xe điện hoạt động tốt trong điều kiện giá lạnh. Bạn không thể sạc pin nhanh hoặc xả pin nhanh nếu trời quá rét. Không có cách nào để đi lại”.
Tại Na Uy, nơi gần 1/4 phương tiện là xe điện, các tài xế đã quá quen với việc làm nóng xe trước khi lái để tăng hiệu suất. Theo Lars Godbolt, cố vấn Hiệp hội Xe điện Na Uy, các trạm sạc tại đây ùn ứ đặc biệt vào mùa đông do hạn chế của pin xe điện.
“Trước đây tôi thích các chuyến đi xa, nhưng giờ vừa đón khách vừa phải đếm thời lượng pin, lúc nào cũng sợ không về được nhà để ăn bữa tối”, nhiều lái xe taxi than thở.
Trên khắp thế giới, 14% tổng số ô tô mới bán ra vào năm 2022 là xe điện, tăng từ mức 9% vào năm 2021 và dưới 5% vào năm 2020, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Tại châu Âu, Na Uy, Thụy Điển, Iceland, Phần Lan và Đan Mạch là những quốc gia có tỷ lệ xe điện đăng ký mới cao nhất vào năm 2022.
James Boley, phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô, lưu ý rằng tất cả các phương tiện, kể cả xe chạy bằng dầu diesel hoặc khí đốt, đều hoạt động kém hơn trong thời tiết giá lạnh. Vấn đề không nằm ở khả năng di chuyển của xe điện mà là khả năng cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết.