Xiaomi và Huawei trình làng 2 mẫu xe điện mới. Liệu có khiến Tesla phải dè chừng?

Thanh Thúy

Well-known member
Hai "ông lớn" công nghệ Trung Quốc Xiaomi và Huawei vừa chính thức bước chân vào thị trường xe điện đang nóng lên từng ngày. Trong vòng một tuần, cả hai đã trình làng mẫu xe điện đầu tiên của mình, báo hiệu cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực mới này.


1716257699600.png

Xiaomi ra mắt sedan điện SU7 "đấu" Model S Tesla. Tại sự kiện trình làng chiếc sedan điện SU7 hôm 23/6, Xiaomi khẳng định tham vọng trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong vòng 15-20 năm tới. CEO Lei Jun hy vọng "một ngày nào đó sẽ có những chiếc Xiaomi chạy trên mọi con đường". Xiaomi so sánh trực tiếp hiệu suất của SU7 với "kỳ phùng địch thủ" Model S Tesla và Porsche Taycan, tự tin tuyên bố đã tạo ra một chiếc xe tương đương sau vài năm phát triển. Chuyên gia Mark Rainford nhận định SU7 là "người chiến thắng" nhờ hiệu năng và công nghệ hấp dẫn.
1716257843451.png

Tuy vậy, giá bán chính thức vẫn chưa được công bố, dù Lei Jun cho hay sẽ "cao một chút" so với các mẫu xe đại chúng vì định vị xe sang. Động thái này phản ánh tham vọng Xiaomi muốn cạnh tranh ở phân khúc cao cấp ngay từ đầu. Chỉ vài ngày trước, "đồng hương" Huawei cũng vừa ra mắt mẫu SUV Aito M9 6 chỗ ngồi, giá khởi điểm 66.500 USD. Với màn hình chiếu phim 3D, ghế massage và nhiều tính năng cao cấp, Huawei nhắm đến đối tượng khách hàng thích trải nghiệm xa hoa trên xe. Cuộc đua mới bắt đầu gay gắt ả Xiaomi lẫn Huawei đều là những "tay chơi" mới trong làng xe hơi. Tuy nhiên, họ được dự báo sẽ mang đến sự cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt khi thị trường xe điện Trung Quốc đang chứng kiến "cuộc chiến giá" giữa các hãng vì nguồn cung dư thừa.
1716258016432.png

Với kinh nghiệm sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu và tài chính lực lượng, sự tham gia của các "ông lớn" này hứa hẹn đem lại làn gió mới, buộc các hãng xe truyền thống phải đẩy nhanh đổi mới để duy trì sức cạnh tranh.
 
Bên trên