Thanh Hào
Well-known member
1. Xu hướng Marketing 2023 phổ biến nhất: Influencer Marketing
Influencer Marketing là phương thức Marketing sử dụng người có ảnh hưởng trên để quảng bá sản phẩm dịch vụ của thương hiệu. Đây là cách tiếp cận hiệu quả để tăng uy tín cho thương hiệu. Bởi người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tin vào những nội dung từ người có ảnh hưởng tới họ.
Năm 2023, Influencer Marketing tiếp tục đa dạng hóa.
Khi mà không chỉ có những người nổi tiếng hay chuyên gia, mà cả những người bình thường có lượng theo dõi nhất định cũng có thể trở thành người ảnh hưởng. Do đó, các doanh nghiệp nên chọn những Influencers phù hợp với đối tượng mục tiêu, ngân sách và mục đích của chiến dịch cũng như xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.
2. Nội dung ngắn: Xu hướng Marketing 2023 được quan tâm nhất
Video Marketing short form đang tạo nên cơn sốt trong thế giới Marketing. Dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm nay. Có tới 90% nhà tiếp thị sử dụng video ngắn trong năm ngoài sẽ tăng hoặc giữ nguyên ngân sách đầu tư và năm 2023.
Nội dung dài cung cấp lượng thông tin lớn cho khán giả. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị B2C đều cho rằng: đề cập vấn đề ngắn gọn hiệu quả hơn nhiều. Không chỉ tiết kiệm lưu lượng, video ngắn còn phù hợp thu hút chú ý trên kênh trực tuyến từ nhiều nhóm đối tượng. Đây có lẽ là lý do TikTok, Reels và Snapchat có sự quan tâm khổng lồ từ các nhà quảng cáo.
3. Mạng xã hội trở thành công cụ chăm sóc khách hàng
Việc sử dụng mạng xã hội làm công cụ chăm sóc khách hàng là khá mới mẻ. Tuy nhiên xu hướng này đang nhanh chóng phổ biến trong năm 2023.
Hơn ¼ nhà tiếp thị sử dụng Direct Marketing là kênh hỗ trợ khách hàng.
Theo Hubspot, 15% nhà tiếp thị dự kiến thử nghiệm phương thức này năm 2023. Không ngẫu nhiên mà xu hướng này nổi lên vào thời điểm nhiều nền tảng mạng xã hội (đặc biệt là Instagram và Facebook) đang phát triển tiềm năng thương mại điện tử.
Việc chăm sóc và hỗ trợ khách hàng sẽ trở nên quan trọng hơn.
Đáng chú ý, nhiều người tiêu dùng muốn giao tiếp và trao đổi với các thương hiệu qua DM (Đặc biệt là phần lớn người thuộc thế hệ Millennial và Gen Z). Khảo sát “Xu hướng người tiêu dùng 2022” HubSpot: 20% người tiêu dùng là Gen Z và gần 25% là Millennials đã kết nối với thương hiệu thông qua mạng xã hội để sử dụng dịch vụ.
4. Xu hướng Marketing 2023: Sử dụng SEO để thống lĩnh thị trường tìm kiếm trực tuyến
Khi nói đến xu hướng mà các nhà tiếp thị sẽ đầu tư nhiều tiền nhất cho năm 2023, SEO xếp thứ ba sau video ngắn và Marketing ảnh hưởng. Hơn nữa, 88% các nhà tiếp thị có chiến lược SEO sẽ tăng hoặc giữ nguyên ngân sách đầu tư vào năm 2023, cao hơn một chút so với năm trước (84%).
Trong năm 2023, SEO trở nên cạnh tranh hơn.
Khi mà các công cụ tìm kiếm liên tục cập nhật thuật toán và tiêu chí xếp hạng. Các doanh nghiệp nên áp dụng các chiến lược SEO hiệu quả và cập nhật, như nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung, tăng tốc độ tải trang, cải thiện trải nghiệm người dùng, xây dựng liên kết chất lượng và theo dõi phân tích dữ liệu.
5. Xu hướng Marketing 2023: Tối ưu hiển thị cho thiết bị di động
Người tiêu dùng đang ngày càng dành nhiều thời gian hơn trên các thiết bị di động. Thực tế, hơn một nửa lượng khách hàng của các doanh nghiệp là khách hàng trực tuyến đến từ các thiết bị di động, bao gồm cả máy tính bảng.
Các đối tượng thuộc thế hệ Millennial và Gen Z sẽ tiếp tục tăng sức mua ở thời điểm hiện tại. Do đó, tập trung tối ưu hóa cho thiết bị di động sẽ càng quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp muốn tiếp cận với những thế hệ nhanh nhạy và kết nối cao này.
Theo HubSpot: 89% nội dung tiếp thị về trách nhiệm xã hội dự định tăng ngân sách vào năm 2023. Gần gấp đôi so với năm 2022. Từ đó, xuất hiện 1 xu hướng mới: trách nhiệm xã hội, đạo đức và minh bạch rất quan trọng đối với người tiêu dùng hiện đại.
Ví dụ: 50% người thuộc thế hệ Gen Z và 40% người thuộc thế hệ Millennial muốn các công ty có lập trường về các vấn đề xã hội. Cụ thể là công bằng chủng tộc, quyền lợi LGBTQ+, bất bình đẳng giới và biến đổi khí hậu. Khi các công ty ủng hộ những vấn đề này, nó có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của họ.
7. Hợp nhất Marketing và chiến lược bán để tăng hiệu quả
Marketing và bán hàng là hai bộ phận có vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều lần chúng lại không đồng bộ và hiểu nhau, dẫn đến những mất mát về thời gian, nguồn lực và khách hàng.
Để có thể vượt qua những khó khăn và cạnh tranh trong thị trường trong năm 2023, các doanh nghiệp nên hợp nhất marketing và bán hàng thành một đội ngũ thống nhất, có chung mục tiêu, chiến lược và công cụ. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tăng hiệu quả và đo lường được kết quả của các hoạt động marketing và bán hàng, cũng như cải thiện sự hợp tác và giao tiếp giữa các bộ phận.
8. Sự hồi phục của Marketing trải nghiệm sau đại dịch
Marketing trải nghiệm là việc tạo ra những sự kiện hoặc hoạt động cho khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu một cách trực tiếp và tương tác. Đây là một cách tiếp cận hiệu quả để tạo ra những ấn tượng khó quên và khác biệt cho khách hàng, cũng như tăng sự gắn kết và trung thành của họ.
Ví dụ về marketing trải nghiệm điển hình là M&M’s Flavor Room pop-up.
Trải nghiệm bao gồm những căn phòng hình cầu, mỗi căn phòng đều có trang trí và hương thơm độc đáo cho một loại kẹo nhất định. Pop-up, được tổ chức tại NYC vào năm 2018, cũng bao gồm các khu vực ăn nhẹ và uống nước với các loại cocktail mang hương vị M&M. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, Marketing trải nghiệm đã giảm sút trong năm 2020 và 2021.
Tới năm 2023, khi mà tình hình dịch bệnh được kiểm soát và các biện pháp phòng chống được nới lỏng, marketing trải nghiệm sẽ hồi sinh với những hình thức mới và an toàn hơn. Các doanh nghiệp nên chọn những địa điểm, thời gian và nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu, cũng như tuân thủ các quy định về sức khỏe và an ninh của chính quyền.
9. Xu hướng Marketing 2023: Chưa thể phổ biến rộng rãi VR và AR
Trở lại năm 2021, có tới 35% các nhà tiếp thị đã sử dụng AR hoặc VR trong chiến lược của họ. Và trong số những nhà tiếp thị này, gần một nửa dự định sẽ tăng ngân sách đầu tư vào năm 2022.
Tuy nhiên vào năm 2023, có hơn 27% các nhà tiếp thị có kế hoạch ngừng sử dụng VR và AR vào hoạt động Marketing của họ. Rào cản lớn nhất chính là sự đắt đỏ, khó tiếp cận và thiếu nguồn lực triển khai. Tuy nhiên, trong tương lai, khi VR và AR trở nên dễ tiếp cận hơn, điều này sẽ có thể thay đổi.
Kết luận
Trên đây là 9 xu hướng Marketing 2023 mà doanh nghiệp cần biết để có thể lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng nên linh hoạt và sáng tạo để có thể thích ứng với những biến đổi và cơ hội mới trong thị trường.
Influencer Marketing là phương thức Marketing sử dụng người có ảnh hưởng trên để quảng bá sản phẩm dịch vụ của thương hiệu. Đây là cách tiếp cận hiệu quả để tăng uy tín cho thương hiệu. Bởi người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tin vào những nội dung từ người có ảnh hưởng tới họ.
Năm 2023, Influencer Marketing tiếp tục đa dạng hóa.
Khi mà không chỉ có những người nổi tiếng hay chuyên gia, mà cả những người bình thường có lượng theo dõi nhất định cũng có thể trở thành người ảnh hưởng. Do đó, các doanh nghiệp nên chọn những Influencers phù hợp với đối tượng mục tiêu, ngân sách và mục đích của chiến dịch cũng như xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.
2. Nội dung ngắn: Xu hướng Marketing 2023 được quan tâm nhất
Video Marketing short form đang tạo nên cơn sốt trong thế giới Marketing. Dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm nay. Có tới 90% nhà tiếp thị sử dụng video ngắn trong năm ngoài sẽ tăng hoặc giữ nguyên ngân sách đầu tư và năm 2023.
Nội dung dài cung cấp lượng thông tin lớn cho khán giả. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị B2C đều cho rằng: đề cập vấn đề ngắn gọn hiệu quả hơn nhiều. Không chỉ tiết kiệm lưu lượng, video ngắn còn phù hợp thu hút chú ý trên kênh trực tuyến từ nhiều nhóm đối tượng. Đây có lẽ là lý do TikTok, Reels và Snapchat có sự quan tâm khổng lồ từ các nhà quảng cáo.
3. Mạng xã hội trở thành công cụ chăm sóc khách hàng
Việc sử dụng mạng xã hội làm công cụ chăm sóc khách hàng là khá mới mẻ. Tuy nhiên xu hướng này đang nhanh chóng phổ biến trong năm 2023.
Hơn ¼ nhà tiếp thị sử dụng Direct Marketing là kênh hỗ trợ khách hàng.
Theo Hubspot, 15% nhà tiếp thị dự kiến thử nghiệm phương thức này năm 2023. Không ngẫu nhiên mà xu hướng này nổi lên vào thời điểm nhiều nền tảng mạng xã hội (đặc biệt là Instagram và Facebook) đang phát triển tiềm năng thương mại điện tử.
Việc chăm sóc và hỗ trợ khách hàng sẽ trở nên quan trọng hơn.
Đáng chú ý, nhiều người tiêu dùng muốn giao tiếp và trao đổi với các thương hiệu qua DM (Đặc biệt là phần lớn người thuộc thế hệ Millennial và Gen Z). Khảo sát “Xu hướng người tiêu dùng 2022” HubSpot: 20% người tiêu dùng là Gen Z và gần 25% là Millennials đã kết nối với thương hiệu thông qua mạng xã hội để sử dụng dịch vụ.
4. Xu hướng Marketing 2023: Sử dụng SEO để thống lĩnh thị trường tìm kiếm trực tuyến
Khi nói đến xu hướng mà các nhà tiếp thị sẽ đầu tư nhiều tiền nhất cho năm 2023, SEO xếp thứ ba sau video ngắn và Marketing ảnh hưởng. Hơn nữa, 88% các nhà tiếp thị có chiến lược SEO sẽ tăng hoặc giữ nguyên ngân sách đầu tư vào năm 2023, cao hơn một chút so với năm trước (84%).
Trong năm 2023, SEO trở nên cạnh tranh hơn.
Khi mà các công cụ tìm kiếm liên tục cập nhật thuật toán và tiêu chí xếp hạng. Các doanh nghiệp nên áp dụng các chiến lược SEO hiệu quả và cập nhật, như nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung, tăng tốc độ tải trang, cải thiện trải nghiệm người dùng, xây dựng liên kết chất lượng và theo dõi phân tích dữ liệu.
5. Xu hướng Marketing 2023: Tối ưu hiển thị cho thiết bị di động
Người tiêu dùng đang ngày càng dành nhiều thời gian hơn trên các thiết bị di động. Thực tế, hơn một nửa lượng khách hàng của các doanh nghiệp là khách hàng trực tuyến đến từ các thiết bị di động, bao gồm cả máy tính bảng.
Các đối tượng thuộc thế hệ Millennial và Gen Z sẽ tiếp tục tăng sức mua ở thời điểm hiện tại. Do đó, tập trung tối ưu hóa cho thiết bị di động sẽ càng quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp muốn tiếp cận với những thế hệ nhanh nhạy và kết nối cao này.
- Có tới 33% các nhà tiếp thị toàn cầu đầu tư vào thiết kế web di động.
- 64% các nhà tiếp thị SEO cho rằng tối ưu hóa di động là một khoản đầu tư hiệu quả.
Theo HubSpot: 89% nội dung tiếp thị về trách nhiệm xã hội dự định tăng ngân sách vào năm 2023. Gần gấp đôi so với năm 2022. Từ đó, xuất hiện 1 xu hướng mới: trách nhiệm xã hội, đạo đức và minh bạch rất quan trọng đối với người tiêu dùng hiện đại.
Ví dụ: 50% người thuộc thế hệ Gen Z và 40% người thuộc thế hệ Millennial muốn các công ty có lập trường về các vấn đề xã hội. Cụ thể là công bằng chủng tộc, quyền lợi LGBTQ+, bất bình đẳng giới và biến đổi khí hậu. Khi các công ty ủng hộ những vấn đề này, nó có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của họ.
7. Hợp nhất Marketing và chiến lược bán để tăng hiệu quả
Marketing và bán hàng là hai bộ phận có vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều lần chúng lại không đồng bộ và hiểu nhau, dẫn đến những mất mát về thời gian, nguồn lực và khách hàng.
Để có thể vượt qua những khó khăn và cạnh tranh trong thị trường trong năm 2023, các doanh nghiệp nên hợp nhất marketing và bán hàng thành một đội ngũ thống nhất, có chung mục tiêu, chiến lược và công cụ. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tăng hiệu quả và đo lường được kết quả của các hoạt động marketing và bán hàng, cũng như cải thiện sự hợp tác và giao tiếp giữa các bộ phận.
8. Sự hồi phục của Marketing trải nghiệm sau đại dịch
Marketing trải nghiệm là việc tạo ra những sự kiện hoặc hoạt động cho khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu một cách trực tiếp và tương tác. Đây là một cách tiếp cận hiệu quả để tạo ra những ấn tượng khó quên và khác biệt cho khách hàng, cũng như tăng sự gắn kết và trung thành của họ.
Ví dụ về marketing trải nghiệm điển hình là M&M’s Flavor Room pop-up.
Trải nghiệm bao gồm những căn phòng hình cầu, mỗi căn phòng đều có trang trí và hương thơm độc đáo cho một loại kẹo nhất định. Pop-up, được tổ chức tại NYC vào năm 2018, cũng bao gồm các khu vực ăn nhẹ và uống nước với các loại cocktail mang hương vị M&M. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, Marketing trải nghiệm đã giảm sút trong năm 2020 và 2021.
Tới năm 2023, khi mà tình hình dịch bệnh được kiểm soát và các biện pháp phòng chống được nới lỏng, marketing trải nghiệm sẽ hồi sinh với những hình thức mới và an toàn hơn. Các doanh nghiệp nên chọn những địa điểm, thời gian và nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu, cũng như tuân thủ các quy định về sức khỏe và an ninh của chính quyền.
9. Xu hướng Marketing 2023: Chưa thể phổ biến rộng rãi VR và AR
Trở lại năm 2021, có tới 35% các nhà tiếp thị đã sử dụng AR hoặc VR trong chiến lược của họ. Và trong số những nhà tiếp thị này, gần một nửa dự định sẽ tăng ngân sách đầu tư vào năm 2022.
Tuy nhiên vào năm 2023, có hơn 27% các nhà tiếp thị có kế hoạch ngừng sử dụng VR và AR vào hoạt động Marketing của họ. Rào cản lớn nhất chính là sự đắt đỏ, khó tiếp cận và thiếu nguồn lực triển khai. Tuy nhiên, trong tương lai, khi VR và AR trở nên dễ tiếp cận hơn, điều này sẽ có thể thay đổi.
Kết luận
Trên đây là 9 xu hướng Marketing 2023 mà doanh nghiệp cần biết để có thể lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng nên linh hoạt và sáng tạo để có thể thích ứng với những biến đổi và cơ hội mới trong thị trường.