hỏi đáp về TypeScript cần biết

hovanban

Well-known member
TypeScript là gì? TypeScript là ngôn ngữ lập trình được yêu thích thứ 4 trong năm 2022 và đang trở nên phổ biến trong nhiều framework hiện đại. Ngay cả khi bạn chưa có nhu cầu sử dụng, việc học TypeScript cũng giúp bạn hiểu sâu hơn về JavaScript và mở rộng cơ hội có việc làm tốt hơn trong tương lai!

Typescript là gì?

Nhìn lại lịch sử, JavaScript là ngôn ngữ chính để viết web vì nó có thể sử dụng được trên cả front-end lẫn back-end của các framework như Node.js và Deno. Nhưng khi các trang web phát triển thành một hệ thống lớn và phức tạp hơn, thì sử dụng JavaScript sẽ gặp khó khăn trong việc đọc code và bảo trì.

Microsoft đã sớm nhận thấy vấn đề này và giải pháp của họ là TypeScript! Từ phiên bản đầu tiên được phát hành năm 2012, TypeScript ngày càng trở nên phổ biến và càng có nhiều công việc đòi hỏi các developer phải biết TypeScript.

Theo báo cáo Developer Survey 2022 của Stackoverflow, TypeScript là ngôn ngữ phổ biến thứ 5 đối với các developer chuyên nghiệp. TypeScript cũng đứng thứ 4 trong danh sách “những ngôn ngữ được yêu thích” và thứ 3 trong “những ngôn ngữ mong muốn sử dụng” đối với developer.

Do đó, học hỏi và trau dồi kiến thức về TypeScript sẽ không phí thời gian của bạn, đặc biệt nếu bạn là web developer đang tìm kiếm những cơ hội việc làm hoặc cơ hội thăng tiến tốt hơn.

TypeScript là gì và nó khác với JavaScript như thế nào?
Tips: Đây là câu hỏi nền tảng nhằm đánh giá mức độ quen thuộc với ngôn ngữ và các tính năng liên quan. Bạn cần đảm bảo mô tả được TypeScript trong khái niệm của một ngôn ngữ lập trình, đồng thời nêu được các tính năng cốt lõi và mối liên hệ của nó với JavaScript.
Trả lời:

TypeScript là một superset (tập mẫu) của JavaScript
, có thể biên dịch sang JavaScript thuần. Về mặt khái niệm, mối quan hệ giữa TypeScript và JavaScript có thể so sánh với mối quan hệ của SASS và CSS. Nói cách khác, TypeScript là phiên bản ES6 của JavaScript với một số tính năng bổ sung.

TypeScript là một ngôn ngữ nhập tĩnh (statical typed)hướng đối tượng (object oriented), tương tự như Java và C#. Trong khi đó, JavaScript là một ngôn ngữ kịch bản (scripting language) gần giống Python. Bản chất hướng đối tượng của TypeScript trở nên hoàn thiện với các tính năng như class interface. Tính năng nhập tĩnh của TypeScript cho phép hiệu chỉnh tốt hơn thông qua việc suy luận kiểu (type inference) tuỳ theo ý của bạn.

Về mặt code, TypeScript được viết trong tệp có đuôi .ts, trong khi JavaScript có đuôi .js. Không giống như JavaScript, trình duyệt sẽ không thể hiểu được code trong TypeScript, loại code này cũng không thể thực thi trực tiếp trong trình duyệt hoặc bất kỳ nền tảng nào khác.

Do đó, trước tiên, các tệp .ts cần phải được biên dịch sang JavaScript thuần, thông qua trình biên dịch tsc của TypeScript. Sau đó, chúng sẽ được thực thi bởi nền tảng đích.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN TRUYỀN THÔNG MINARA
ĐỊA CHỈ:
- 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
- 27 Đường số 16, Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Điện thoại: 097.777.1060
Email: info@minara.vn
Website: www.minara.vn
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên