Nhiều ứng dụng nổi tiếng "cạch mặt" kính Apple Vision Pro

Nguyệt Phan

Well-known member
Hàng loạt ứng dụng lớn đồng loạt quay lưng với sản phẩm kính thực tế hỗn hợp cao cấp của Apple.
Theo TechCrunch, Apple Vision Pro sắp ra mắt, nhưng thị trường ứng dụng dành cho kính thực tế hỗn hợp này lại bất ngờ đối mặt với cú sốc lớn khi ba ông lớn YouTube, Netflix và Spotify đồng loạt tuyên bố không phát triển phiên bản ứng dụng dành riêng cho nền tảng.

Điều này dường như là một "cú tát đau" vào tham vọng của Apple trong lĩnh vực AR/VR. Người dùng sẽ phải truy cập phiên bản web của YouTube trên Vision Pro thay vì có một ứng dụng chuyên dụng, đồng nghĩa với trải nghiệm không được tối ưu và thiếu các tính năng như tải xuống video để xem offline.


YouTube, Netflix và Spotify tuyên bố không phát triển ứng dụng cho Apple Vision Pro.




YouTube, Netflix và Spotify tuyên bố không phát triển ứng dụng cho Apple Vision Pro.

Không chỉ YouTube, Netflix cũng xác nhận không có kế hoạch tung ra ứng dụng Vision Pro, riêng Spotify xác nhận sẽ không cung cấp cả phiên bản iPad trên nền tảng mới. Theo MacStories, hàng loạt công ty khác như Instagram, Facebook, Threads và WhatsApp cũng có thể sẽ vắng mặt trên Vision Pro. Hiện phía Meta, công ty mẹ của các nền tảng này, vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức.

Việc các "gã khổng lồ" đồng loạt quay lưng với Vision Pro khiến nhiều người ngạc nhiên, đặc biệt khi hầu hết đều đã có ứng dụng sẵn trên iPhone và iPad. Apple cũng sẽ tự động đưa các ứng dụng iPad lên cửa hàng Vision Pro trừ khi nhà phát triển chủ động yêu cầu gỡ bỏ.

Báo cáo cho rằng nguyên nhân có thể liên quan đến chính sách App Store mới của Apple nhằm tuân theo phán quyết của tòa án EU. Theo đó, Apple nắm quyền phê duyệt các ứng dụng cho phép liên kết đến trang web bên ngoài, đi kèm với mức phí hoa hồng 27% cho các giao dịch diễn ra ngoài App Store. Spotify từng kịch liệt phản đối chính sách này, gọi mức phí 27% là "quá quắt". Tuy nhiên, theo Bloomberg, việc Spotify không tham gia Vision Pro dường như không liên quan trực tiếp đến mâu thuẫn này.

Mặc dù vấp phải rào cản lớn, vẫn có gần 20 công ty tham gia vào thị trường ứng dụng Vision Pro, trong đó có những cái tên lớn như TikTok, Disney+, Max, Discovery+, Amazon Prime Video, Paramount+, Peacock và ESPN.
 
Bên trên