Ai sẽ cứu "con tàu đắm" Nissan? Liệu Honda hay Mitsubishi sẽ hành động "anh hùng cứu mỹ nhân"?

Thanh Thúy

Well-known member
"Tình hình khó khăn hiện tại khiến tôi vô cùng đau xót. Là người chịu trách nhiệm về sinh kế của hơn 130.000 nhân viên và gia đình họ trên toàn thế giới, tôi cảm thấy trách nhiệm nặng nề", Chủ tịch Nissan phát biểu.

Doanh thu của Nissan đạt 5.984,2 tỷ yên, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hoạt động giảm mạnh 90,2% xuống còn 329 tỷ yên, trong khi lợi nhuận ròng giảm 93,5% xuống còn 192 tỷ yên. Trước tình hình kinh doanh ảm đạm, Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 20% năng lực sản xuất toàn cầu và 9.000 nhân viên. Chủ tịch cũng tuyên bố sẽ trả lại 50% lương của mình để chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, một nhân viên cấp trung bức xúc: "Việc cắt giảm 9.000 nhân viên đồng nghĩa với một đợt tái cơ cấu lớn đối với nhân viên trong nước. Lương của chủ tịch là 657 triệu yên, ngay cả khi trả lại 50% thì ông ấy vẫn nhận được hơn 300 triệu yên. Nhiều người trong công ty đang phẫn nộ: 'Lấy 300 triệu yên lương trong lúc công ty khủng hoảng, thật nực cười!'"


1732000093838.png


Nguyên nhân chính của sự suy giảm này là doanh số bán hàng sụt giảm tại thị trường Trung Quốc và Mỹ, vốn là những thị trường chủ chốt của Nissan. Hãng đã không thể tung ra các mẫu xe mới để cạnh tranh với xe năng lượng mới tại Trung Quốc và xe hybrid tại Mỹ. Trong bối cảnh khó khăn này, động thái của tập đoàn Mitsubishi đang thu hút sự chú ý. Nissan sẽ bán 10,02% trong số 34,07% cổ phần của mình tại Mitsubishi Motors cho chính Mitsubishi Motors. Ông Tshio Tsukuta, đại diện của Tsukuta Mobility Research Institute, nhận định: "Mitsubishi Corporation sở hữu 20% cổ phần của Mitsubishi Motors, và việc tập đoàn Mitsubishi nắm giữ hơn 30% cổ phần sẽ đảo ngược tình thế, biến Nissan từ công ty mẹ thành công ty con. Đã có những đồn đoán về việc Mitsubishi Corporation sẽ mua lại Nissan."

Ông cũng cho rằng động thái của Honda cũng cần được theo dõi: "Sự hợp tác giữa Honda và Nissan đang diễn ra âm thầm, nhưng với tình hình kinh doanh bết bát của Nissan, Honda chắc chắn sẽ nắm quyền chủ động và khả năng Honda mua lại Nissan đang trở nên hiện thực hơn."

Nissan đang khiến các đại lý than thở vì "không có xe để bán" do chậm chân trong việc phát triển xe mới. Mặc dù từng được cựu chủ tịch Carlos Ghosn vực dậy, nhưng quá trình cải tổ và cắt giảm chi phí của ông đã khiến nhiều nhà cung cấp và nhân sự bị bỏ rơi. Việc giảm số lượng xe đang phát triển và tập trung vào xe điện cũng chưa mang lại kết quả. Nhiều kỹ sư đang bất mãn với những sai lầm chiến lược của ban lãnh đạo. Một cựu giám đốc điều hành của Nissan cho biết: "Nếu cứ tiếp tục thế này, Nissan sẽ bị Mitsubishi và Honda 'xâu xé'. Giống như thời ông Ghosn, nhiều kỹ sư giỏi đang chuyển sang các nhà sản xuất nước ngoài, và xu hướng này đang tiếp diễn." Các kỹ sư được cho là đã bắt đầu chuyển sang các công ty AI và IT. Con đường phục hồi của Nissan đầy chông gai.
 
Bên trên