Bãi hàng nghìn chim sinh sản ở Đồng Tháp

TRỊNH THỊ THANH THẢO

Well-known member
Mùa nước nổi, rừng tràm Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh có hàng trăm loài chim sinh sản, trong đó có cò Ốc và Điêng Điểng, tạo nên khung cảnh sinh thái trù phú ở vùng Đồng Tháp Mười.
6


Rừng tràm Gáo Giồng rộng 1.500 ha, trong đó 1.200 ha là rừng tràm sản xuất với hơn 100 loài chim sinh sống. Bên cạnh trồng rừng và khai thác, Gáo Giồng còn kết hợp du lịch sinh thái.
Gáo Giồng cách TP HCM 145 km, là điểm tham quan chan hòa với thiên nhiên khi sở hữu những rừng tràm bạt ngàn, nhiều loài thực vật gắn liền với vùng Đồng Tháp Mười như bông súng, các loại bèo, tre.


Tổ cò Ốc dày đặc trên các ngọn tràm.
Mùa nước ở miền Tây bắt đầu từ khoảng tháng 8 đến tháng 11. Nước từ thượng nguồn sông Mekong đổ về Việt Nam, dâng chậm trong nhiều tháng. Mùa nước về cây cối tươi tốt, cá tôm phong phú, là thời điểm nhiều loài chim quý về làm tổ, sinh sôi.


Ước tính có hàng chục nghìn con cò Ốc - loài chim nằm trong sách đỏ, ở Gáo Giồng.
Bên cạnh các loài sen, súng phát triển, tôm, cá, cua, ốc cũng sinh trưởng mạnh trong các đầm nước, trở thành thức ăn của các loài chim, cò.



Đức Thọ (áo vàng), đến từ TP HCM, cho biết cùng nhóm bạn đến Giáo Giồng để trải nghiệm cảm giác hòa cùng thiên nhiên. Thọ ấn tượng với số lượng chim cò nơi đây.
"Chúng tôi chèo xuồng và nghe tiếng nhiều loài chim hót, cảm giác rất thanh bình", Thọ cho biết.


Loại cò nhiều nhất ở Gáo Giồng là cò Ốc, còn gọi là cò Nhạn. Tổ cò Ốc khá to, được chim trống liên tục mang về những nhánh cây để kết tổ.


Đôi cò Ốc trên tổ. Sau khi tìm được nhánh cây vừa ý chúng sẽ bẻ đem về tổ và sắp xếp lại cho chắc chắn.
 
Bên trên