Bút thần' S Pen - nguồn cảm hứng cho các thế hệ người dùng Galaxy

TUVM

Well-known member
Xuất hiện lần đầu trên dòng Galaxy Note và mới đây là S23 Ultra, S Pen không chỉ gây ấn tượng, mà còn tạo nên một phong cách sử dụng smartphone độc đáo qua thao tác chạm, viết, vẽ.


Được giới thiệu vào những năm 2005, bút cảm ứng trên điện thoại di động nhanh chóng tạo nên trào lưu cho người dùng “sành”. Tuy nhiên, những hạn chế về công nghệ thời điểm đó khiến chiếc bút không thực sự hữu dụng, nhanh chóng đi vào chu kỳ thoái trào trước sự xuất hiện của màn hình cảm ứng điện dung.
Năm 2011, Samsung ra mắt Galaxy Note như lời khẳng định cho sự hồi sinh của bút cảm ứng. Đến nay, S Pen vẫn là hình ảnh hiện lên đầu tiên mỗi khi người dùng nhắc tới dòng máy huyền thoại này.
S Pen trở thành đặc trưng của người dùng yêu cầu mẫu smartphone “all-in-one” (tất cả trong một) để làm việc và giải trí tối đa. Đến nay, tinh hoa của dòng Galaxy Note - chiếc “bút thần” S Pen - được hãng tích hợp vào Galaxy S23 Ultra để tiếp tục giúp người dùng Note thỏa đam mê chinh phục những thách thức mới.

Đa nhiệm bằng những cú chạm
Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Truyền thông, sau 3 tháng thử việc trong vai trò copywriter thuộc lĩnh vực quảng cáo, Hồng Ngọc (25 tuổi) nhận ra bản thân cần một cuốn sổ tay di động để ghi chép mọi lúc mọi nơi. Ý tưởng có thể đến vào những lúc không ngờ tới nhất, nhưng việc mang theo một cuốn sổ và chiếc bút đôi khi kèm theo sự bất tiện.

Đó là lý do Ngọc chọn chiếc smartphone Galaxy Note10+ - chiếc “máy trạm” mạnh mẽ mà nhỏ gọn, sở hữu công nghệ màn hình và bút S Pen cải tiến nhất thời điểm cách đây 4 năm.
Galaxy S23 Ultra anh 1


Galaxy S23 Ultra anh 1

Galaxy S23 Ultra anh 2
Người dùng dễ dàng ghi chú mọi lúc mọi nơi bằng S Pen trên Note10 series. Ảnh: Tăng Khánh.
Ngọc chia sẻ: “Cho đến trước thời điểm trên tay chiếc Note10+, tôi vẫn nghĩ bút cảm ứng chỉ là vật trang trí, chủ yếu khiến mình trông ‘sành’ hơn. Nhưng khả năng đa nhiệm khiến tôi cảm thấy Note10+ hoàn toàn đáng tiền. Điều này không chỉ đến từ hiệu năng, dung lượng pin hay camera, mà quan trọng hơn cả là trải nghiệm chạm, viết, vẽ với S Pen”.

Cho rằng “một lần viết là một lần nhớ”, Ngọc luôn ưu tiên việc ghi chú vào vở, sổ hoặc giấy nhớ bằng chữ viết tay thay vì đánh máy. Với Note10+, mỗi khi ý tưởng viết bài nảy lên trong đầu, kể cả vào những thời điểm như lái xe hay chạy bộ, Ngọc chỉ cần dừng lại, mở máy, lấy bút và viết trực tiếp lên màn hình khóa. Mọi thao tác chỉ gói gọn trong vài giây ngắn ngủi. Thậm chí, Ngọc còn có thể viết tiếp vào ghi chú cũ, hoặc chuyển đổi chữ viết tay thành văn bản đánh máy khi cần.


Galaxy S23 Ultra anh 3
“Bút thần” S Pen làm nên thương hiệu của dòng Samsung Galaxy Note.
S Pen trên Note10+ cũng giúp ích nhiều cho Duy Khánh (25 tuổi) trong thời gian học đại học. Mong muốn trở thành một phóng viên, Khánh tham gia câu lạc bộ nghiệp vụ của trường và bắt đầu đi tác nghiệp sản xuất tin bài từ năm thứ 2. Khả năng liên kết giữa S Pen với camera của máy hay việc biến chiếc bút thành điều khiển cầm tay mỗi khi thuyết trình là điểm Gen Z này ấn tượng nhất.

“Trước đây, trong những lần phải dẫn hiện trường một mình, tôi chỉ cần đặt Note10+ lên tripod, sau đó đứng vào vị trí phù hợp và nhấn nút trên S Pen để chụp ảnh hoặc quay video. Những cử chỉ đơn giản giúp tôi dễ dàng zoom in/out, lấy nét hoặc chuyển đổi ống kính camera trước/sau. Đó là chưa kể những lúc ‘chữa cháy’ ghi âm bằng S Pen, hay dùng chiếc bút này để chỉnh sửa video trên điện thoại nhanh hơn”, Khánh cho biết.
Sau đó, Khánh thường trình chiếu thành quả cho cả câu lạc bộ và chia sẻ về quá trình tác nghiệp để tất cả cùng rút kinh nghiệm. Việc kết nối Note10+ với màn hình máy tính qua tính năng Samsung DeX cũng giúp Gen Z này biến S Pen thành chiếc điều khiển để chuyển slide khi cần.


Galaxy S23 Ultra anh 4

Galaxy S23 Ultra anh 5
S Pen hỗ trợ người dùng trong việc ghi chú, chụp ảnh hay quay video. Ảnh: Tăng Khánh.

S Pen và hơn thế nữa
Không thể phủ nhận Galaxy Note nói chung và S Pen nói riêng đã chiếm trọn cảm tình của người dùng Note, qua khả năng đa nhiệm cùng loạt tính năng độc đáo giúp nâng cao năng suất học tập, làm việc.
Tuy nhiên, qua thời gian, yêu cầu công việc cao hơn cũng kéo theo đòi hỏi của người dùng về một chiếc smartphone lý tưởng. Không dừng lại ở một thiết bị nghe gọi và giải trí thông thường, smartphone đang có xu hướng trở thành “bộ não thứ hai” của những chủ nhân hiện đại.

Quen làm việc đa nhiệm cùng Note10+ trong suốt nhiều năm, Duy Khánh đang cân nhắc Galaxy S23 Ultra để lên đời do nhu cầu công việc đòi hỏi khả năng hỗ trợ nhiều hơn nữa ở chiếc smartphone.
“Tìm kiếm và tổng hợp tài liệu là kỹ năng tối quan trọng của một phóng viên. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải liên tục ra hiện trường lấy tin tức, không thể lúc nào cũng ngồi trước máy tính. Vì vậy, tôi đang cân nhắc nâng cấp lên S23 Ultra để có thể đọc tài liệu và ghi chú bất cứ khi nào rảnh tay”, Khánh cho biết.


Galaxy S23 Ultra anh 6

Galaxy S23 Ultra anh 7
Bên cạnh hiệu năng mạnh mẽ, S23 Ultra còn sở hữu chiếc S Pen có thể ghi chú trực tiếp lên nhiều ứng dụng. Ảnh: Minh Thủy.
Với S Pen cải tiến, Khánh có thể viết trực tiếp lên mọi ứng dụng, thay vì phải tạo ghi chú như trên chiếc Note10+ trước đây. Thông thường, sau khi tải về một tài liệu định dạng PDF, Khánh sẽ nghiên cứu, ghi chú, sau đó lưu vào một folder trong ứng dụng Notion. Ứng dụng này là “trợ thủ đắc lực” giúp phóng viên quản lý công việc gồm: Lịch hẹn nhân vật phỏng vấn, trả bài viết, lưu trữ tài liệu và xây dựng kế hoạch phát triển đề tài mỗi ngày.
Khánh nói thêm: “Ngoài S Pen, không thể phủ nhận S23 Ultra là chiếc ‘máy trạm’ mini nhờ sở hữu vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 mạnh mẽ. Viên pin 5.000 mAh với công nghệ làm mát cải tiến giúp tôi sử dụng đa nhiệm suốt ngày dài. Thường xuyên phải quay và dựng video tốc độ ngay tại hiện trường, nên việc sở hữu chiếc máy mạnh mẽ như S23 Ultra giúp tôi rất nhiều trong công việc”.
Chiếc flagship mới nhất của Samsung cũng gây ấn tượng với Hồng Ngọc ngay trong lần đầu thử trải nghiệm. Thường xuyên hẹn bạn bè uống cà phê và chụp những bộ ảnh check-in độc đáo vào mỗi cuối tuần, Ngọc vừa ấn tượng với hệ thống camera chất lượng cao của S23 Ultra, vừa bị thuyết phục bằng những thao tác không chạm bằng S Pen.


Galaxy S23 Ultra anh 8

Galaxy S23 Ultra anh 9
Galaxy S23 Ultra anh 10

Galaxy S23 Ultra anh 11
Thao tác không chạm bằng S Pen trên S23 Ultra giúp Hồng Ngọc thỏa sức sáng tạo khi chụp ảnh.
“Trước đây, tôi từng chụp ảnh bằng cách nhấn nút trên S Pen qua chiếc Note10+ của mình và thấy rất tiện lợi. Sau khi trên tay S23 Ultra của bạn, tôi thấy mọi thứ còn tiện hơn khi người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi ống kính hay chế độ chụp bằng cử chỉ tay mà không cần chạm vào màn hình. Cảm giác như Harry Potter đang múa đũa thần vậy”, Ngọc hào hứng.

Chưa dừng lại ở đó, với chiếc “bút thần” trong tay, Ngọc có thể “hô biến” những tấm ảnh chụp chân dung, phong cảnh thành các bức họa đầy cá tính khi thêm vào biểu tượng cảm xúc, nhãn dán, hình vẽ... theo sở thích. Với độ trễ chỉ 2,8 ms, S Pen trên S23 Ultra cho người dùng cảm giác như đang viết, vẽ trên giấy, qua đó tạo cảm hứng sáng tạo nghệ thuật ngay trên smartphone.


Galaxy S23 Ultra anh 12

Galaxy S23 Ultra anh 13
Người dùng S23 Ultra “khoác áo mới” cho những tấm ảnh phong cảnh bằng S Pen. Ảnh: Cuộc thi “Note tiếp quyền năng”.

Ngọc cho biết thêm: “Với màn hình 6,8 inch sử dụng tấm nền AMOLED 2K+ với tần số quét 120 Hz, có lẽ tôi sẽ cân nhắc chọn S23 Ultra là bạn đồng hành mới của mình trong cuộc sống hàng ngày. Chất lượng hình ảnh sắc nét với màu sắc phong phú và khả năng hiển thị mượt mà chính là thứ tôi cần khi xem YouTube hay Netflix”.

Có thể nói, Galaxy S23 Ultra đã nâng trải nghiệm sử dụng smartphone lên một tầm cao mới, đặc biệt với khả năng viết vẽ mọi lúc mọi nơi bằng S Pen từng “đốn tim” các Note fan. Với chiếc flagship được ví như “bộ não thứ hai” này, người dùng có thể tự tin “Note tiếp quyền năng” để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình, thông qua hệ thống quản lý cá nhân và loạt trải nghiệm được hoàn thiện từng ngày.



Galaxy S23 Ultra anh 14
 
Bên trên