Conversational Marketing là gì? Bí kíp dùng tiếp thị đàm thoại hiệu quả

Thảo Vân

Well-known member
Conversational marketing (tiếp thị đàm thoại) là một phần tất yếu tạo nên sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Thông qua những tin nhắn, những cuộc trao đổi, doanh nghiệp có thể hiểu sâu hơn về khách hàng của mình, từ đó tạo ra những trải nghiệm hoàn hảo nhất. Cụ thể, Conversational marketing là gì? Conversational marketing có những dạng nào? Làm cách nào để thực hiện tiếp thị đàm thoại thành công? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.
Conversational marketing là gì?

Để hiểu Conversational marketing là gì cần làm rõ hơn về nguồn gốc "sản sinh" ra thuật ngữ này. Conversational marketing (tiếp thị đàm thoại) là sự phát triển tự nhiên từ tiếp thị một chiều (Outbound Marketing) và tiếp thị hai chiều (Inbound Marketing). Mục đích của Conversational marketing là để cải thiện hành trình của khách hàng, khắc phục những yếu điểm còn tồn tại của hai dạng thức tiếp thị cũ.

Conversational marketing được xây dựng dựa trên tâm lý thích giao tiếp của con người. Từ đặc điểm này, Marketer có thể khai thác và hoạch định ra những chiến lược quảng cáo phù hợp, thu hút khách hàng theo cách mà doanh nghiệp muốn.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, tiếp thị đàm thoại đang dần được chuyên nghiệp hoá với sự hỗ trợ của các công cụ hiện đại như: AI (trí tuệ nhân tạo); voice recognition (nhận dạng tiếng nói); NLG (xử lý ngôn ngữ tự nhiên); các hình thức nhắn tin trực tuyến như Messenger, Chatbot. Qua đó mang đến trải nghiệm cá nhân hoá với khách hàng trên quy mô lớn.

ại sao Conversational Marketing lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Hiểu được Conversational Marketing là gì, bạn cũng đồng thời nhận biết được tính tiện ích và vai trò của chiến lược này đối với bản thân mỗi doanh nghiệp. Cụ thể, tiếp thị đàm thoại mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích sau:

  • Hỗ trợ giải quyết vấn đề trực tiếp: Thông qua Conversational Marketing, doanh nghiệp có thể lắng nghe các vấn đề khách hàng gặp phải, từ đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất.
  • Gia tăng trải nghiệm khách hàng: Tiếp thị đàm thoại tạo ra mối dây liên kết giữa khách hàng và doanh nghiệp theo hướng cá nhân hoá. Nhờ vậy giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng một cách tối đa.
  • Gia tăng mức độ tương tác của khách hàng: Tiếp thị đàm thoại khuyến khích khách hàng tương tác nhiều hơn với doanh nghiệp, tỏ rõ các nhu cầu và mong muốn của họ với sản phẩm - dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Tiếp thị đàm thoại là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, nuôi dưỡng mối quan hệ giữa cả hai bên theo hướng liền mạch và gần gũi nhất.
  • Hỗ trợ cải thiện kênh bán hàng: Nhờ tiếp thị đàm thoại, doanh nghiệp có thể xác định nhanh chóng và chính xác nhất các yêu cầu của khách hàng. Nhờ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
  • Giảm tải chi phí nghiên cứu thị trường: Tận dụng triệt để tiếp thị đàm thoại đồng thời cũng giúp doanh nghiệp lắng nghe những tâm tư, suy nghĩ ẩn sâu của khách hàng. Qua đó làm giảm tối đa chi phí phải bỏ ra cho hoạt động nghiên cứu, khảo sát thị trường.
Cách thức hoạt động của conversational marketing là gì?
Sau khi đã nắm bắt được những lợi ích của conversational marketing là gì, bạn cần đi sâu vào tìm hiểu cách thức hoạt động của chiến lược tiếp thị này. Cụ thể, conversational marketing hoạt động theo những cách thức sau:

#1 Thu hút và tăng cường tương tác với khách hàng
Để thực hiện tiếp thị đàm thoại, doanh nghiệp phải có sự tương tác với khách hàng của mình. Tần suất tương tác phải liên tục để hình thành nên mối quan hệ vững chắc và lòng tin giữa đôi bên. Tuy nhiên, không phải bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi đâu khách hàng cũng có thể trò chuyện trực tiếp với nhân sự thuộc doanh nghiệp. Chính vì lẽ đó, các cụ hỗ trợ tiếp thị đàm thoại thông minh như Chatbot đã ra đời nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp phản hồi khách hàng ngay lập tức.

Ngoài ra, để chủ động trong việc gia tăng tương tác, các doanh nghiệp ngày nay cũng chuẩn bị cho mình những thông tin thu hút để gửi đến nhóm khách hàng tiềm năng. Từ đó, họ thu về những phản hồi của các đối tượng này.

#2 Thấu hiểu khách hàng
Tiếp thị đàm thoại chỉ thành công khi doanh nghiệp hiểu được những mong muốn của khách hàng, sẵn sàng trả lời những thắc mắc của khách hàng nhanh và chuẩn xác nhất. Đó cũng chính là lý do vì sao các công cụ chatbot - trả lời tự động ra đời. Thông qua việc nghiên cứu, đi sâu vào tìm hiểu các vấn đề của khách hàng, doanh nghiệp có thể soạn sẵn các câu trả lời cho những vấn đề khách hàng thường gặp phải, đảm bảo đưa ra lời giải đáp nhanh gọn, chính xác và kịp thời.

#3 Điều hướng đúng và nhanh chóng các bước tiếp theo cho khách hàng
Conversational marketing sử dụng các hệ thống hỗ trợ hiện đại như CRM (Customer Relationship Management), MIS (Management Information System) có chức năng chuyển hoá dữ liệu khách hàng. Từ đây, doanh nghiệp sẽ có những phân tích, đánh giá về hành vi và thói quen người dùng. Qua đó dễ dàng đưa ra những điều hướng phù hợp cho khách hàng ở các bước tiếp theo.
 
Bên trên