Phuong Nam
Well-known member
Mới đây, nhiều người phát hiện việc cài đặt GOS trên máy S23 Ultra làm nghẽn mạch chơi game. Thế nhưng, điều này liệu có chính xác?
Trong thời gian gần đây, đã có một cuộc tranh luận sôi nổi về chất lượng Galaxy S23 Ultra và độ hiệu quả của Dịch vụ tối ưu hóa trò chơi (GOS) của Samsung. Theo đó, nhiều người dùng online gợi ý việc tắt tính năng GOS trên Galaxy S23 Ultra để đạt được hiệu năng tốt hơn khi chơi game trên thiết bị. Tuy nhiên, vẫn chưa có nguồn uy tín nào chứng minh điều này.
Tốc độ khung hình ở mức trung bình cao không nêu lên bức tranh toàn cạnh
Quay trở về quá khứ, công chúng cũng đã có trận chiến gay gắt giữa việc chọn PC và máy chơi game điện tử liên quan đến tốc độ khung hình. Ngày nay cũng vậy, khi trong thị trường smartphone, mối liên quan giữa tốc độ khung hình và GOS lại một lần nữa thu hút sự chú ý của các tín đồ mê game trên điện thoại.
Một thực tế cho thấy, nhiều nhà tester trên điện thoại chỉ chăm chăm chú tâm vào khía cạnh tốc độ khung hình (FPS) với độ phân giải cao trong các trò chơi trên các smartphone và đã đo độ benchmark cho Galaxy S23 Ultra với cách tiếp cận tương tự.
Thông thường, lẽ dĩ nhiên, người ta thường quan niệm tốc độ khung hình trung bình cao hơn thường là dấu hiệu cho thấy nhiều năng lượng RAW hơn và có hiệu suất tốt hơn. Nhưng trung bình mới là yếu điểm cần tập trung, bởi vì số liệu "tốc độ khung hình trung bình" này đã bỏ qua một yếu tố quan trọng để đạt được trải nghiệm chơi trò chơi tốt: Tốc độ khung hình, tức là tính nhất quán với các khung hình mới được xử lý và vẽ trên màn hình của người dùng.
Tốc độ khung hình vẫn quan trọng hơn
Nhìn chung, tất cả mọi người đều đồng quan điểm rằng tốc độ khung hình có mức ổn định cao hơn sẽ tốt hơn tốc độ khung hình thấp hơn. Nhưng một khi bạn loại bỏ tốc độ khung hình ra khỏi phương trình và chỉ tập trung vào việc đạt được tốc độ khung hình trung bình cao hơn, thì bạn đang bỏ lỡ một trong những khía cạnh quan trọng nhất có thể là “con dao hai lưỡi" gây ảnh hưởng đến lối chơi của bạn.
Về lâu dài, tốc độ khung hình trung bình cao dao động sẽ gây hại cho quá trình chơi trò chơi của bạn hơn là tốc độ khung hình thấp hơn nhưng nhất quán. Thậm chí có thể nhiều hơn thế trên một thiết bị có màn hình cảm ứng nhỏ (chẳng hạn như các smartphone hiện nay), trong đó thể hiện sự không nhất quán về tốc độ khung hình có thể gây ra cảm giác ngắt kết nối mạnh mẽ hơn giữa đầu vào của người chơi và bất kỳ những gì đang diễn ra trên màn hình.
Vì vậy, quay lại với GOS, mặc dù tính năng của Samsung dường như giảm đi độ phân giải màn hình, cũng như điều chỉnh số khung hình trên mỗi giây trong các trò chơi nổi tiếng như Genshin Impact, nhưng nó dường như có tác động tích cực hơn nhiều đến tốc độ khung hình trong bảng biểu thị bằng đường thẳng màu hồng bên dưới khi đã có đường tốc độ khung hình ổn định, không dao động nhiều (thông qua Twitter).
Ảnh: SAMMOBILE
Với kinh nghiệm “cày game” đều đặn trên tất cả các loại nền tảng, tác giả Matei chia sẻ ông thà chơi game với tốc độ khung hình thấp hơn nhưng ổn định còn hơn là tốc độ khung hình trung bình cao hơn nhưng luôn dao động, dễ bị giật, lag ở mọi nơi. Và điều đó đúng với mọi thiết bị chơi game mà ông sử dụng, cho dù đó là PC, bảng điều khiển hay thiết bị di động.
Từ đó, tác giả đưa ra nhận định là: Samsung đang làm đúng!
Samsung biết họ đang làm gì với GOS!
Khi thương hiệu đang cố gắng tối ưu hóa trải nghiệm chơi trò chơi thông qua GOS. Bất chấp tất cả những tranh cãi gần đây liên quan đến GOS, cách tiếp cận của Samsung cho người tiêu dùng hy vọng rằng các kỹ sư chịu trách nhiệm về dịch vụ tối ưu hóa này sẽ tính toán, suy xét đến đến mọi khía cạnh góp phần tạo nên trải nghiệm chơi trò chơi tích cực và bỏ lờ đi những kết quả benchmarks đầy máy móc.
Vì vậy, trừ khi người dùng muốn đạt được tốc độ khung hình trung bình cao hơn để thể hiện số trung bình lớn hơn ngay cả khi điều đó gây bất lợi cho trải nghiệm của bản thân thì hãy cân nhắc bật GOS trên Galaxy S23 của bạn và tiếp tục chơi game mà không phải lo lắng về bất kỳ nội dung nào của GOS này.
Trong thời gian gần đây, đã có một cuộc tranh luận sôi nổi về chất lượng Galaxy S23 Ultra và độ hiệu quả của Dịch vụ tối ưu hóa trò chơi (GOS) của Samsung. Theo đó, nhiều người dùng online gợi ý việc tắt tính năng GOS trên Galaxy S23 Ultra để đạt được hiệu năng tốt hơn khi chơi game trên thiết bị. Tuy nhiên, vẫn chưa có nguồn uy tín nào chứng minh điều này.
Tốc độ khung hình ở mức trung bình cao không nêu lên bức tranh toàn cạnh
Quay trở về quá khứ, công chúng cũng đã có trận chiến gay gắt giữa việc chọn PC và máy chơi game điện tử liên quan đến tốc độ khung hình. Ngày nay cũng vậy, khi trong thị trường smartphone, mối liên quan giữa tốc độ khung hình và GOS lại một lần nữa thu hút sự chú ý của các tín đồ mê game trên điện thoại.
Một thực tế cho thấy, nhiều nhà tester trên điện thoại chỉ chăm chăm chú tâm vào khía cạnh tốc độ khung hình (FPS) với độ phân giải cao trong các trò chơi trên các smartphone và đã đo độ benchmark cho Galaxy S23 Ultra với cách tiếp cận tương tự.
Thông thường, lẽ dĩ nhiên, người ta thường quan niệm tốc độ khung hình trung bình cao hơn thường là dấu hiệu cho thấy nhiều năng lượng RAW hơn và có hiệu suất tốt hơn. Nhưng trung bình mới là yếu điểm cần tập trung, bởi vì số liệu "tốc độ khung hình trung bình" này đã bỏ qua một yếu tố quan trọng để đạt được trải nghiệm chơi trò chơi tốt: Tốc độ khung hình, tức là tính nhất quán với các khung hình mới được xử lý và vẽ trên màn hình của người dùng.
Tốc độ khung hình vẫn quan trọng hơn
Nhìn chung, tất cả mọi người đều đồng quan điểm rằng tốc độ khung hình có mức ổn định cao hơn sẽ tốt hơn tốc độ khung hình thấp hơn. Nhưng một khi bạn loại bỏ tốc độ khung hình ra khỏi phương trình và chỉ tập trung vào việc đạt được tốc độ khung hình trung bình cao hơn, thì bạn đang bỏ lỡ một trong những khía cạnh quan trọng nhất có thể là “con dao hai lưỡi" gây ảnh hưởng đến lối chơi của bạn.
Về lâu dài, tốc độ khung hình trung bình cao dao động sẽ gây hại cho quá trình chơi trò chơi của bạn hơn là tốc độ khung hình thấp hơn nhưng nhất quán. Thậm chí có thể nhiều hơn thế trên một thiết bị có màn hình cảm ứng nhỏ (chẳng hạn như các smartphone hiện nay), trong đó thể hiện sự không nhất quán về tốc độ khung hình có thể gây ra cảm giác ngắt kết nối mạnh mẽ hơn giữa đầu vào của người chơi và bất kỳ những gì đang diễn ra trên màn hình.
Vì vậy, quay lại với GOS, mặc dù tính năng của Samsung dường như giảm đi độ phân giải màn hình, cũng như điều chỉnh số khung hình trên mỗi giây trong các trò chơi nổi tiếng như Genshin Impact, nhưng nó dường như có tác động tích cực hơn nhiều đến tốc độ khung hình trong bảng biểu thị bằng đường thẳng màu hồng bên dưới khi đã có đường tốc độ khung hình ổn định, không dao động nhiều (thông qua Twitter).
Ảnh: SAMMOBILE
Với kinh nghiệm “cày game” đều đặn trên tất cả các loại nền tảng, tác giả Matei chia sẻ ông thà chơi game với tốc độ khung hình thấp hơn nhưng ổn định còn hơn là tốc độ khung hình trung bình cao hơn nhưng luôn dao động, dễ bị giật, lag ở mọi nơi. Và điều đó đúng với mọi thiết bị chơi game mà ông sử dụng, cho dù đó là PC, bảng điều khiển hay thiết bị di động.
Từ đó, tác giả đưa ra nhận định là: Samsung đang làm đúng!
Samsung biết họ đang làm gì với GOS!
Khi thương hiệu đang cố gắng tối ưu hóa trải nghiệm chơi trò chơi thông qua GOS. Bất chấp tất cả những tranh cãi gần đây liên quan đến GOS, cách tiếp cận của Samsung cho người tiêu dùng hy vọng rằng các kỹ sư chịu trách nhiệm về dịch vụ tối ưu hóa này sẽ tính toán, suy xét đến đến mọi khía cạnh góp phần tạo nên trải nghiệm chơi trò chơi tích cực và bỏ lờ đi những kết quả benchmarks đầy máy móc.
Vì vậy, trừ khi người dùng muốn đạt được tốc độ khung hình trung bình cao hơn để thể hiện số trung bình lớn hơn ngay cả khi điều đó gây bất lợi cho trải nghiệm của bản thân thì hãy cân nhắc bật GOS trên Galaxy S23 của bạn và tiếp tục chơi game mà không phải lo lắng về bất kỳ nội dung nào của GOS này.