Phân tích: Apple chiếm hơn 70% thị phần smartphone cao cấp 2023, Samsung và Huawei tăng trưởng

0707171758

NGUYỄN THANH VÂN
Phân tích: Apple chiếm hơn 70% thị phần smartphone cao cấp 2023, Samsung và Huawei tăng trưởng


Báo cáo mới từ Counterpoint Research cho biết doanh số smartphone cao cấp (giá >= 600USD) toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2023 và chạm mốc kỷ lục mới. Phân khúc cao cấp sẽ chiếm gần ¼ doanh số smartphone toàn cầu và 60% doanh thu trong năm vừa qua. Điều này đi ngược với xu hướng suy giảm chung của thị trường.

Thị-Trường-Smartphone-Cao-Cấp-Toàn-Cầu-2023.jpg


Nhận định về sự tăng trưởng này, Counterpoint cho rằng:
  • Xu hướng mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi. Xét đến tầm quan trọng của smartphone hiện tại thì người tiêu dùng đã sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một thiết bị chất lượng cao, có thể sử dụng trong thời gian dài hơn
  • Việc sở hữu những chiếc điện thoại cao cấp cũng đã trở thành biểu tượng cho sự đẳng cấp đối với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, nơi đang dịch chuyển từ phân khúc giá trung bình sang cao cấp
  • Cuối cùng những thiết bị cao cấp đang ngày càng có giá cả phải chăng hơn do các mùa khuyến mãi và nhiều tuỳ chọn thanh toán
Apple tiếp tục là cái tên dẫn đầu trong thị trường cao cấp với thị phần áp đảo 71%, tuy nhiên so với năm 2022 thì đã sụt giảm 4%. Lý do là vì sự hồi sinh của Huawei tại Trung Quốc với dòng Mate 60 cùng với doanh số bán tốt của dòng Galaxy S23 và màn hình gập của Samsung.

Thị-Phần-Doanh-Số-2023.jpg

Ghi chú: Doanh số quý 4 là số liệu sơ bộ

Xét về khu vực thì phần lớn sự tăng trưởng của thị trường cao cấp toàn cầu trong năm 2023 được thúc đẩy bởi các khu vực Trung Quốc, Tây Âu, Ấn Độ, Trung Đông, và Châu Phi (Trung Đông). Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông và Mỹ Latinh có thể sẽ đạt kỷ lục mới với doanh số smartphone cao cấp, trong đó Ấn Độ có thị trường cao cấp tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu.

Phân khúc siêu cao cấp đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường cao cấp: phân khúc giá từ 1.000 USD trở lên đã chiếm hơn 1/3 tổng doanh số của thị trường trong năm 2023.

Nhìn chung phân khúc cao cấp dự kiến sẽ tiếp tục phát triển nhanh hơn trên toàn cầu trong thời gian tới. Các OEM với sản phẩm khác biệt và xây dựng được thương hiệu mạnh sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của phân khúc này.
 
Bên trên