PHÉP CHIA TRONG DOANH NGHIỆP

Một công ty muốn phát triển mạnh, phải xây dựng được 1 khung lương thưởng rõ ràng cho tất cả các vị trí, từ đó không còn lăn tăn nữa, cứ thế mà làm. Mỗi doanh nghiệp có một quy định riêng, nhưng đây là ví dụ của 1 công ty cổ phần được 3 năm và bây giờ họ phát triển như vũ bão. Gửi cho mọi người cùng tham khảo đây là cái khung từ ngày đầu họ xây dựng. Căn cứ tình hình DN mà năm sau lại thay đổi, tăng hoặc giảm mức doanh số cho phù hợp. Đây chỉ là ví dụ với các con số cho dễ nhớ, còn mỗi doanh nghiệp phải tự xây riêng.
I> Quy định lương thưởng cho team kinh doanh
1. Mức doanh số 500 tr trở xuống là mức phạt, tất cả bị trừ 50% lương cơ bản, miễn là 50% lương này cao bằng hoặc hơn mức lương quy định tối thiểu là không sai luật. Ví dụ, vùng mình đang đặt doanh nghiệp là vùng 3, lương tối thiểu quy định là 3.640.000đ, DN mình trả 8 triệu/tháng, tức có giảm 1 nửa thì cũng trên mức quy định này.
2. DS từ 500 tr đến
😊
) 1 tỷ là mức đủ chi phí vận hành công ty, được hưởng 100% lương cơ bản.
3. DS 1 tỷ đến
😊
) 1.5 tỷ là mức thưởng 1, team KD ngoài ai cũng hưởng lương 100% còn được thưởng 10% ở mức dôi dư (lấy doanh số thực trừ 1 tỷ mức yêu cầu rồi nhân cho 10%)
4. DS 1.5 tỷ đến
😊
) 3 tỷ là mức thưởng 2, thưởng 15% ở mức dôi dư (50 triệu tức 10% mức đầu tiên + (doanh số thực - 1.5 tỷ) x 15%
5. DS 3 tỷ trở lên là mức thưởng 3, thưởng 20% (gồm 50 triệu của mức 1 + 225 triệu của mức 2 + (doanh số thực - 3 tỷ) x 20%).
- Khoản lợi trên được chia cho team kinh doanh như sau:
1. Mức 500 tr trở xuống, ai cũng bị phạt 50% lương và cảnh cáo leader/manager, thay thế khi cần thiết vì không đạt yêu cầu.
2. Mức 500 tr-1 tỷ, hưởng lương cơ bản không thưởng.
3. Trên 1 tỷ, bắt đầu thưởng theo khung trên, trong đó manager hưởng 10%, supervisor (1-2 người) hưởng 5%, còn lại chia cho sales theo mức đóng góp về doanh số (ví dụ quỹ này sau khi trừ manager và supervisor, còn 85%, tương ứng 100 tr thì phân bổ thành 100% doanh số, bạn A mang về 30% doanh số thì lấy 30 triệu, bạn B mang về 1% doanh số thì lấy 1 triệu). Team kinh doanh thì tính theo tháng hoặc theo quý (tuỳ doanh nghiệp).
II> Người lao động phổ thông (ví dụ công nhân ra SP) thì ăn trên sản phẩm làm ra, nhưng công ty giữ lại 10% thu nhập và thanh toán vào cuối quý để đảm bảo trách nhiệm sửa chữa hàng hoá bị lỗi do sản xuất khi trả về. Nếu không có lỗi gì thì cuối quý người lao động sẽ nhận khoản này, còn nếu bị lỗi thì sẽ bị trừ căn cứ vào chi phí thực tế phát sinh. Người lao động theo SP không thưởng theo doanh số.
III> Nhóm marketing có lương cao để nhận người giỏi vào làm (sau khi thử việc và thấy hiệu quả), giám đốc, hành chính, kế toán tài chính, kho bãi....ở mức lương tương đối vì có thu nhập khác ở phần 5.
IV> Các vị trí hành chính bảo vệ kho bãi tài xế.....thì được thưởng lương tháng 13 (tương đương 1 tháng lương hoặc hơn, tuỳ vị trí và tình hình kinh doanh của DN, giám đốc và kế toán trưởng quyết định vào cuối năm).
V> Những người hỗ trợ khác (gồm giám đốc, kế toán, marketing...) sẽ không theo doanh số tháng hay quý mà được thưởng vào cuối năm dựa trên lợi nhuận công ty để tăng cường ý thức cắt giảm chi phí và đốc thúc mọi người làm việc nhiều hơn nữa để tối đa hoá doanh số. Sau khi tính hết chi phí vào cuối năm và ra lãi đã trừ thuế, team marketing sẽ được thưởng 2% lợi nhuận, ban giám đốc 1%, team kế toán 1%, từ thiện 1%, 45% vào quỹ dự phòng và bổ sung vốn cho doanh nghiệp, 50% chia cho các cổ đông.
VI> Giám đốc quản lý yếu kém, 2 năm liên tiếp không có lãi mà không phải lý do bất khả kháng thì là do năng lực cá nhân, sẽ bị thay thế. Giám đốc nôm na là giám sát và đốc thúc, có 2 nhiệm vụ chính, không giúp công ty phát triển vượt bậc thì do thiếu 2 cái trên.
Nguồn: Tonny buổi sáng.
 
Bên trên