Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Mix giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023

Thảo Vân

Well-known member
Chiến lược Marketing Mix còn gọi là chiến lược Marketing hỗn hợp, ứng dụng nhiều yếu tố tiếp thị khác nhau cùng lúc. Các yếu tố được sử dụng sẽ được sắp xếp, kết hợp sao cho phù hợp nhất với tình trạng thực tế của mỗi doanh nghiệp nhằm mang lại kết quả tốt nhất. Trong bài viết này, Minara sẽ giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về Marketing Mix, cùng xem ngay nhé!
1. Chiến lược Marketing Mix là gì?
Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Mix giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023

Chiến lược Marketing Mix được sử dụng nhằm quảng bá sản phẩm để tiếp cận khách hàng tiềm năng, thị trường mục tiêu. Vào giữa thế kỷ 20, thuật ngữ này đã được Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ chấp nhận. Trong chiến lược tiếp thị hỗn hợp, các yếu tố Marketing khác nhau sẽ được kết hợp với nhau để đạt trọng tâm tiếp thị của doanh nghiệp hướng đến thị trường mục tiêu.
Theo truyền thống, Marketing Mix thường hiểu đồng nghĩa với 4P và được cấu thành từ bốn yếu tố gồm: Product (sản phẩm), Place (phân phối), Price (giá cả) và Promotion (xúc tiến thương mại).
Theo dòng chảy của thời gian, các yếu tố khác đã được bổ sung thêm vào để trở thành chiến lược tiếp thị hỗn hợp 7Ps hiện đại. Các yếu tố được bổ sung gồm People (con người), Process (quy trình), Physical Evidence (bằng chứng vật lý).
2. Yếu tố quan trọng giúp Doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing Mix hiệu quả
Trong chiến lược Marketing Mix mà Minara nhắc đến hôm nay; có 7 yếu tố quan trọng doanh nghiệp cần lưu ý. Chỉ khi xây dựng, triển khai hiệu quả từng yếu tố; kết hợp các yếu tố hợp lý thì cả chiến lược tiếp thị hỗn hợp của bạn mới có thể thành công.
Đặc biệt là không chỉ ứng dụng trong môi trường doanh nghiệp (Client) mà các Ageny hay công ty tư vấn Marketing cũng thường xuyên sử dụng trong việc phân tích và đánh giá tiềm lực của doanh nghiệp trong quá trình tư vấn và xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả hơn
2.1 Yếu tố về sản phẩm (Product)
Sản phẩm ở đây có thể hiểu là dịch vụ vô hình hoặc sản phẩm hữu hình, giúp thỏa mãn nhu cầu của các khách hàng. Sản phẩm hữu hình có sự tồn tại vật lý độc lập. Ví dụ như quần áo, mỹ phẩm, điện thoại,… Dịch vụ vô hình chẳng hạn như thanh toán qua ngân hàng, bảo hiểm,…
Mô hình Marketing 7B - minara.net

Sản phẩm là yếu tố đầu tiên được nhắc đến trong chiến lược tiếp thị hỗn hợp; là “nhân vật chính” cần được quan tâm trọng điểm. Bởi doanh nghiệp cần có sản phẩm, đảm bảo mặt hàng chất lượng, có giá trị nếu bạn muốn có doanh thu tốt.
Nếu bạn đang triển khai các chiến dịch Marketing trên Facebook, thì bài viết dưới đây là dành cho bạn
2.2 Yếu tố về giá (Price)
Giá cả được áp lên sản phẩm cần có sự cân nhắc, tính toán thật kỹ lưỡng. Bởi sự chênh lệch về giá sẽ có ảnh hưởng tâm lý, thói quen tiêu dùng của khách hàng. Đồng thời, nó cũng như tác động trực tiếp tới doanh thu của doanh nghiệp.
Bạn sẽ cần xác định rõ những yếu tố cấu thành giá vốn của sản phẩm. Sau đó, doanh nghiệp sẽ cần giải quyết bài toán giá bán sao cho vừa có thể mang về lợi nhuận, vừa đảm bảo được tính cạnh tranh so với đối thủ. Theo đó, giá sản phẩm cần vừa túi tiền của khách hàng mục tiêu, hợp lý so với mức giá chung trên thị trường.
2.3 Yếu tố về địa điểm phân phối (Place)
Yếu tố quan trọng tiếp theo trong chiến lược Marketing Mix là Place (địa điểm phân phối). Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống phân phối hợp lý để khách hàng tiêu thụ, sử dụng sản phẩm của bạn thật thuận tiện. Việc khó khăn trong tìm kiếm nơi bán sản phẩm có thể khiến doanh nghiệp bạn khó tiếp cận khách hàng, không bứt phá được doanh thu.
Hiện có nhiều chiến lược phân phối khác nhau, bạn có thể áp dụng tùy mục tiêu, tình hình của doanh nghiệp mình.
Các chiến lược này gồm:
  • Exclusive: Chiến lược phân phối độc quyền.
  • Intensive: Chiến lược phân phối rộng khắp.
  • Franchising: Nhượng quyền thương hiệu.
  • Selective: Chiến lược phân phối có chọn lọc.
2.4 Yếu tố về chiến dịch tiếp thị (Promotion)
Promotion trong xây dựng chiến lược Marketing Mix là yếu tố bao gồm các hoạt động tiếp thị, quảng cáo, PR, xúc tiến bán hàng. Khi lên chiến dịch tiếp thị, doanh nghiệp cần xác định nội dung; thông tin muốn truyền tải, chúng hướng đến ai, hình thức tiếp cận tới đối tượng mục tiêu như thế nào,…
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thường áp dụng những hình thức tiếp thị phổ biến như: Quảng cáo trên truyền hình, tiếp thị qua Email, trên Internet, Catalogue, bảng quảng cáo ngoài trời, hội chợ thương mại,..
Mọi kênh tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng nên liên kết với nhau và tạo thành chiến lược tiếp thị đa kênh. Điều này sẽ giúp mang đến cho khách hàng trải nghiệm liền mạch, dễ dàng dẫn đến quyết định mua hàng hơn.
2.5 Yếu tố về con người (People)
Đây là yếu tố rất quan trọng trong chiến lược Marketing Mix. People ở đây vừa chỉ khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, vừa bao gồm cả những người trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp.
Đối với khách hàng, bạn cần tìm hiểu, thấu cảm họ thông qua những bài khảo sát thị trường. Doanh nghiệp cần đánh giá đúng nhu cầu, nắm bắt thị hiếu của đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, bạn mới có thể điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ cung ứng phù hợp.
Bên cạnh đó, nhân viên công ty cũng giữ vai trò rất quan trọng. Họ cung cấp dịch vụ tới khách hàng, tác động đến cái nhìn của khách hàng đối với doanh nghiệp. Do đó, bạn cần tuyển dụng nhân viên cẩn thận, phù hợp văn hóa doanh nghiệp.
2.6 Yếu tố về quy trình (Process)
Yếu tố này có thể hiểu là các bước lập kế hoạch, là hệ thống; quy trình từ lúc chuẩn bị tới khi chiến lược hoàn thành giúp cung ứng sản phẩm ra thị trường. Quy trình cần được xây dựng để đảm bảo chiến lược được triển khai tốt, đi đúng tiến độ dự định.
Quy trình có thể gồm cả quy trình thanh toán (cho khách hàng); quy trình phân phối sản phẩm, quy trình Logistic, hệ thống xuất nhập kho hàng,…
2.7 Yếu tố về bằng chứng vật lý (Physical Evidence)
Đây là yếu tố đại diện cho những vật chúng ta có thể chạm vào, nhìn thấy; thể hiện được đặc trưng thương hiệu, góp phần cho chiến lược tiếp thị hỗn hợp thành công. Các bằng chứng vật lý như: Đồng phục công ty, phòng trải nghiệm dùng thử, phòng trưng bày, nơi đón tiếp khách hàng, bảng hiệu, Logo,..
3. Các câu hỏi thường gặp khi xây dựng chiến lược Marketing Mix
3.1 Yếu tố quan trọng nhất trong Marketing Mix
Chắc chắn, mọi yếu tố trong chiến lược tiếp thị hỗn hợp đều có vai trò quan trọng. Trong đó, Product (sản phẩm) được xem là yếu tố nền tảng, quan trọng hàng đầu. Bởi sản phẩm chính là thứ mang lại giá trị cốt lõi đến người dùng. Nó cũng là nền tảng quan trọng để phát triển các yếu tố khác.
3.2 Các chiến lược định giá hiệu quả
Hiện nay, có ba chiến lược định giá chủ yếu được sử dụng gồm:
  • Định giá trung lập (Neutral Pricing).
  • Định giá hớt váng (Market Skimming Pricing).
  • Định giá thâm nhập (Market Penetration Pricing).
3.3 Vòng đời sản phẩm khi xây dựng Marketing Mix
Mỗi sản phẩm thường trải qua vòng đời bốn giai đoạn như sau: Giai đoạn hình thành (Introduction), giai đoạn phát triển (Growth), trưởng thành (Maturity) và giai đoạn thoái trào (Decline).
Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ vòng đời sản phẩm, chú trọng những khó khăn, thách thức có thể phát sinh, phát huy điểm mạnh khi sản phẩm di chuyển vòng đời. Có như vậy, doanh nghiệp mới kịp thời thích nghi, giữ vững và tăng doanh thu, lợi nhuận.
 
Bên trên