TRUONGTRINH
Well-known member
Tuyết rơi dày, băng phủ quanh năm suốt tháng nhưng các sân bay ở Vòng Bắc Cực không bao giờ hủy chuyến.
Trong khi hầu hết sân bay sẽ đóng cửa khi tuyết rơi vài cm để đảm bảo an toàn bay, một số sân bay ở Vòng Bắc Cực dày dạn kinh nghiệm xử lý băng tuyết và từ chối đóng cửa vì bất kỳ lý do gì. Một trong số đó là sân bay Ivalo, cửa ngõ vào Inari, thành phố lớn nhất Phần Lan tính theo diện tích. Theo đánh giá của nhiều du khách, bay đến nơi này giống như hạ cánh ở nơi tận cùng thế giới.
Tại các sân bay như này, ở mọi hướng, du khách đều nhìn thấy cây cối và tuyết. Thi thoảng, họ sẽ thoáng thấy những cabin được thắp sáng bởi ánh đèn hoặc các khu nghỉ dưỡng rộng lớn, nằm rải rác dưới tán cây.
Khi Joanna Bailey, nữ du khách Anh 32 tuổi, hạ cánh xuống Ivalo vào một ngày tháng 4 từ thủ đô Helsinki, tuyết đang rơi và nhiệt độ xuống âm 5 độ C khiến cô lo lắng về độ an toàn. Nhưng sân bay đã chuẩn bị rất kỹ cho tình huống quen thuộc này, và quá trình hạ cánh diễn ra suôn sẻ. Chiếc Boeing nhẹ nhàng lăn bánh đến cuối đường băng dài 2,5 km, giảm tốc đều đặn vì các phi công tránh phanh gấp trong điều kiện tuyết rơi.
Sân bay Ivalo tại Phần Lan phủ kín tuyết. Ảnh: Euro News
Là một phần của Lapland, vùng đất nổi tiếng là quê hương của ông già Noel và bà chúa Tuyết, thành phố Inari mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm ngoài trời trong mùa đông như trượt tuyết, chăn tuần lộc. "Đây là xứ sở thần tiên mùa đông dành cho những du khách sành điệu", Bailey nói.
Nếu chỉ thích thư giãn và muốn đắm mình ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên, Inari cũng có đầy đủ những thứ du khách mong muốn. Tại khách sạn Star Arctic, du khách vừa có thể tận hưởng dịch vụ xông hơi khô, vừa ngắm cực quang ngay từ giường ngủ nhờ trần nhà làm hoàn toàn từ kính. Bên cạnh đó, khách sạn còn có các sườn dốc thuận tiện cho trượt tuyết cũng như có lối vào bằng đường trượt băng dài nhất nước.
"Inari hoang dã, ảm đạm, đáng sợ nhưng cũng đẹp đến kinh ngạc", nữ du khách Anh cho biết.
Không giống như những điểm đến phổ biến khác ở Lapland như Rovaniemi, thành phố Inari không bị ảnh hưởng bởi tình trạng quá tải du lịch. Đây là một trong những nơi nguyên sơ nhất còn sót lại tại Tây Âu.
Du khách đi bộ trên sân bay Ivalo phủ đầy tuyết trắng. Ảnh: Euro News
"Nước Nga ở đằng kia nhưng tất nhiên bạn sẽ không thể nhìn thấy biên giới nếu đứng từ đây", người hướng dẫn trượt tuyết của Bailey chỉ vào biển thông vô tận trải dài đến chân trời nói.
Ngày nay, Inari trở thành ngôi sao mới nổi đối với những du khách thích phiêu lưu, muốn trải nghiệm một Lapland thực thụ. Mùa đông 2024, 9 hãng hàng không quốc tế đã mở đường bay theo mùa đến sân bay Ivalo. Ngày nay, Lapland dần phổ biến hơn với khách du lịch. Sân bay tại các thành phố Rovaniemi, Kittilä, Ivalo, Kuusamo và Kemi-Tornio đã đón 1,8 triệu lượt khách trong năm ngoái, tăng gần 20% so với cùng kỳ 2023.
Khi nhiệt độ trung bình giảm xuống mức âm 18 độ C và 200 ngày trong năm tuyết rơi, nhiều du khách thắc mắc làm sao các sân bay có thể kiểm soát được vấn đề an toàn cho máy bay cất, hạ cánh.
Đại diện Finavia, đơn vị quản lý 20 sân bay ở Phần Lan, cho biết có kinh nghiệm để dọn dẹp đường băng. Thông thường, thời gian để dọn đường băng là 13 phút tuy nhiên, họ có thể hoàn thành trong 11 phút. Vào những ngày thời tiết tệ nhất, thời gian tối đa họ cần để dọn đường băng dài 3,5 km chỉ 20 phút và sử dụng máy thổi quét. Những chiếc máy thổi quét băng, tuyết này nặng 31 tấn, cao gần 4 m và dài 25 m, được các nhân viên sân bay gọi là "quái thú", và được thiết kế để xới băng, quét và thổi.
Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên sân bay còn sử dụng các "quái thú" nhỏ hơn như máy xúc, lật, máy kéo, xe tải và máy phun hóa chất để giúp đường băng thông thoáng. Tính riêng tại sân bay ở Helsinki, khoảng 200 xe các loại hoạt động liên tục từ tháng 10 đến tháng 5, những tháng mùa đông, để dọn đường băng. Vào các tháng còn lại, các máy hoạt động luân phiên để đi bảo dưỡng.
Công nhân đang dọn tuyết trên đường băng tại sân bay Ivalo. Ảnh: Euro News
Tại sân bay nhỏ như Ivalo, đội ngũ nhân viên sẽ ít hơn các sân bay lớn nên nhân viên phải làm việc gấp đôi. Một phút trước, họ đang làm thủ tục gửi hành lý cho du khách, phút sau họ có thể làm nhiệm vụ an ninh hoặc lái xe cày tuyết.
Trên khắp các sân bay, Finavia sử dụng nhiều cảm biến chìm để theo dõi tình trạng trên đường băng. Mọi thay đổi nhỏ đều được cập nhật, giúp ban quản lý có thể đưa ra các cảnh báo sớm về thời tiết sắp tới trước 6-8 tiếng.
Bên cạnh việc không hủy chuyến, sân bay Ivalo còn khiến nhiều du khách ngạc nhiên khi lượng khí thải ròng bằng 0. Trong 10 năm qua, sân bay đã cắt giảm 98% lượng khí thải nhờ sử dụng năng lượng tái tạo, 2% còn lại được bù đắp thông qua các chương trình khác nhau. Mọi máy móc dọn tuyết đều chạy bằng nhiên liệu sinh học. Nếu sắp hết nhiên liệu, máy kéo sẽ tự nạp nhiên liệu bằng nhiên liệu sinh học phát thải thấp.
Swedavia, đơn vị quản lý 10 sân bay ở Thụy Điển, cũng không phải đóng cửa sân bay vì thời tiết xấu trong một thời gian dài. "Chúng tôi chưa bao giờ đóng cửa sân bay vì tuyết hoặc thời tiết xấu trong hơn 60 năm qua", đại diện Swdavia nói.
Anh Minh (Theo Euro News)
Trong khi hầu hết sân bay sẽ đóng cửa khi tuyết rơi vài cm để đảm bảo an toàn bay, một số sân bay ở Vòng Bắc Cực dày dạn kinh nghiệm xử lý băng tuyết và từ chối đóng cửa vì bất kỳ lý do gì. Một trong số đó là sân bay Ivalo, cửa ngõ vào Inari, thành phố lớn nhất Phần Lan tính theo diện tích. Theo đánh giá của nhiều du khách, bay đến nơi này giống như hạ cánh ở nơi tận cùng thế giới.
Tại các sân bay như này, ở mọi hướng, du khách đều nhìn thấy cây cối và tuyết. Thi thoảng, họ sẽ thoáng thấy những cabin được thắp sáng bởi ánh đèn hoặc các khu nghỉ dưỡng rộng lớn, nằm rải rác dưới tán cây.
Khi Joanna Bailey, nữ du khách Anh 32 tuổi, hạ cánh xuống Ivalo vào một ngày tháng 4 từ thủ đô Helsinki, tuyết đang rơi và nhiệt độ xuống âm 5 độ C khiến cô lo lắng về độ an toàn. Nhưng sân bay đã chuẩn bị rất kỹ cho tình huống quen thuộc này, và quá trình hạ cánh diễn ra suôn sẻ. Chiếc Boeing nhẹ nhàng lăn bánh đến cuối đường băng dài 2,5 km, giảm tốc đều đặn vì các phi công tránh phanh gấp trong điều kiện tuyết rơi.

Sân bay Ivalo tại Phần Lan phủ kín tuyết. Ảnh: Euro News
Là một phần của Lapland, vùng đất nổi tiếng là quê hương của ông già Noel và bà chúa Tuyết, thành phố Inari mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm ngoài trời trong mùa đông như trượt tuyết, chăn tuần lộc. "Đây là xứ sở thần tiên mùa đông dành cho những du khách sành điệu", Bailey nói.
Nếu chỉ thích thư giãn và muốn đắm mình ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên, Inari cũng có đầy đủ những thứ du khách mong muốn. Tại khách sạn Star Arctic, du khách vừa có thể tận hưởng dịch vụ xông hơi khô, vừa ngắm cực quang ngay từ giường ngủ nhờ trần nhà làm hoàn toàn từ kính. Bên cạnh đó, khách sạn còn có các sườn dốc thuận tiện cho trượt tuyết cũng như có lối vào bằng đường trượt băng dài nhất nước.
"Inari hoang dã, ảm đạm, đáng sợ nhưng cũng đẹp đến kinh ngạc", nữ du khách Anh cho biết.
Không giống như những điểm đến phổ biến khác ở Lapland như Rovaniemi, thành phố Inari không bị ảnh hưởng bởi tình trạng quá tải du lịch. Đây là một trong những nơi nguyên sơ nhất còn sót lại tại Tây Âu.

Du khách đi bộ trên sân bay Ivalo phủ đầy tuyết trắng. Ảnh: Euro News
"Nước Nga ở đằng kia nhưng tất nhiên bạn sẽ không thể nhìn thấy biên giới nếu đứng từ đây", người hướng dẫn trượt tuyết của Bailey chỉ vào biển thông vô tận trải dài đến chân trời nói.
Ngày nay, Inari trở thành ngôi sao mới nổi đối với những du khách thích phiêu lưu, muốn trải nghiệm một Lapland thực thụ. Mùa đông 2024, 9 hãng hàng không quốc tế đã mở đường bay theo mùa đến sân bay Ivalo. Ngày nay, Lapland dần phổ biến hơn với khách du lịch. Sân bay tại các thành phố Rovaniemi, Kittilä, Ivalo, Kuusamo và Kemi-Tornio đã đón 1,8 triệu lượt khách trong năm ngoái, tăng gần 20% so với cùng kỳ 2023.
Khi nhiệt độ trung bình giảm xuống mức âm 18 độ C và 200 ngày trong năm tuyết rơi, nhiều du khách thắc mắc làm sao các sân bay có thể kiểm soát được vấn đề an toàn cho máy bay cất, hạ cánh.
Đại diện Finavia, đơn vị quản lý 20 sân bay ở Phần Lan, cho biết có kinh nghiệm để dọn dẹp đường băng. Thông thường, thời gian để dọn đường băng là 13 phút tuy nhiên, họ có thể hoàn thành trong 11 phút. Vào những ngày thời tiết tệ nhất, thời gian tối đa họ cần để dọn đường băng dài 3,5 km chỉ 20 phút và sử dụng máy thổi quét. Những chiếc máy thổi quét băng, tuyết này nặng 31 tấn, cao gần 4 m và dài 25 m, được các nhân viên sân bay gọi là "quái thú", và được thiết kế để xới băng, quét và thổi.
Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên sân bay còn sử dụng các "quái thú" nhỏ hơn như máy xúc, lật, máy kéo, xe tải và máy phun hóa chất để giúp đường băng thông thoáng. Tính riêng tại sân bay ở Helsinki, khoảng 200 xe các loại hoạt động liên tục từ tháng 10 đến tháng 5, những tháng mùa đông, để dọn đường băng. Vào các tháng còn lại, các máy hoạt động luân phiên để đi bảo dưỡng.

Công nhân đang dọn tuyết trên đường băng tại sân bay Ivalo. Ảnh: Euro News
Tại sân bay nhỏ như Ivalo, đội ngũ nhân viên sẽ ít hơn các sân bay lớn nên nhân viên phải làm việc gấp đôi. Một phút trước, họ đang làm thủ tục gửi hành lý cho du khách, phút sau họ có thể làm nhiệm vụ an ninh hoặc lái xe cày tuyết.
Trên khắp các sân bay, Finavia sử dụng nhiều cảm biến chìm để theo dõi tình trạng trên đường băng. Mọi thay đổi nhỏ đều được cập nhật, giúp ban quản lý có thể đưa ra các cảnh báo sớm về thời tiết sắp tới trước 6-8 tiếng.
Bên cạnh việc không hủy chuyến, sân bay Ivalo còn khiến nhiều du khách ngạc nhiên khi lượng khí thải ròng bằng 0. Trong 10 năm qua, sân bay đã cắt giảm 98% lượng khí thải nhờ sử dụng năng lượng tái tạo, 2% còn lại được bù đắp thông qua các chương trình khác nhau. Mọi máy móc dọn tuyết đều chạy bằng nhiên liệu sinh học. Nếu sắp hết nhiên liệu, máy kéo sẽ tự nạp nhiên liệu bằng nhiên liệu sinh học phát thải thấp.
Swedavia, đơn vị quản lý 10 sân bay ở Thụy Điển, cũng không phải đóng cửa sân bay vì thời tiết xấu trong một thời gian dài. "Chúng tôi chưa bao giờ đóng cửa sân bay vì tuyết hoặc thời tiết xấu trong hơn 60 năm qua", đại diện Swdavia nói.
Anh Minh (Theo Euro News)