SEO Onpage là gì? Hướng dẫn tối ưu Checklist SEO Onpage

Thảo Vân

Well-known member
Onpage là một phần không thể thiếu khi làm bất kỳ dự án nào về SEO. Một Website được tối ưu Onpage tốt sẽ giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Và Googlebot dễ dàng đọc được nội dung của website hơn. Vậy SEO Onpage là gì?


1. SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là quá trình tối ưu nội dung và mã nguồn HTML, nhằm mục đích xác định rõ website thuộc lĩnh vực gì và đang cung cấp nội dung gì. Một số mục trên trang web mà bạn có thể tối ưu bao gồm Tiêu đề trang, tiêu đề (H1,H2, H3), URL, Content, Meta descriptions, Internal link, External link, …
Nếu bạn chưa quen với SEO, bạn có thể bắt đầu với những điều cơ bản. Để xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm của Google, cấu trúc website cần được tối ưu cả về kĩ thuật lẫn nội dung.

Một trang được tối ưu hóa sẽ dễ làm cho đối tượng mục tiêu dễ tìm thấy website của bạn trên công cụ tìm kiếm. Sau đó mức độ hài lòng về nội dung, trải nghiệm trên trang sẽ được thấy rõ rệt.

2. Cách cải thiện SEO Onpage
Cơ bản về cách tối ưu là tập trung vào ý định tìm kiếm của người dùng (User Intent), khi họ tìm kiếm thông tin. Từ khóa chính sẽ là giúp nội dung website đến gần người dùng hơn. Và điều giữ chân họ là sự dễ đọc, giao diện thân thiện và nội dung cuốn hút.

Nếu muốn Google hiểu hơn về nội dung và lĩnh vực của website, để được ưu tiên trên SERPs thì bạn cần năm vững những thuật toán của Google.

2.1 Tiêu đề (Title)
Title nó được hiển thị trên các kết quả công cụ tìm kiếm (SERPs), là yếu tố quyết định rất nhiều trong việc thu hút và tăng Traffic cho trang thông qua click chuột.
Nếu một tiêu đề không tương thích với ý định tìm kiếm nười dùng thì họ sẽ không nhấp vào và bỏ qua.

Nếu một tiêu đề không tương ứng với mục đích của người dùng, rất có thể họ sẽ không nhấp vào và đọc bài viết của bạn.
Một số lưu ý:
  • Title chứa từ khoá quan trọng nhưng không nên nhồi nhét.
  • Ưu tiên từ khoá ở ngay đầu Title.
  • Title không quá dài, chỉ từ 65 – 70 ký tự.
  • Mỗi Title là duy nhất, không trùng lặp.
  • Viết cho người dùng, khách hàng, cung cấp nội dung có giá trị.
  • Nổi bật, tóm gọn nội dung trong bài post, page hay website.
  • Tận dụng thương hiệu trong tiêu đề.

2.2 URL
Trước bất kỳ điều gì khác, URL của bạn phải ngắn gọn và rõ ràng (không nên chưa các kí tự lạ) Và giống như Title, URL cũng là nơi hoàn hảo để đặt từ khóa.
Nếu bạn muốn nội dung của mình luôn mới (tối ưu hóa cho tìm kiếm năm này qua năm khác), thì tốt nhất URL không nên có năm.
Tối ưu URL của website
Tuy nhiên, có thể có một số trường hợp trong đó nội dung của bạn được điều chỉnh cụ thể cho một năm. Chẳng hạn như nếu bạn muốn viết một bài báo về “Những sự kiện điên rồ nhất năm 2020”. Bạn có khả năng sẽ không sử dụng lại nội dung tương tự này vào năm 2021 để nhắm mục tiêu “những sự kiện điên rồ nhất của năm 2021”
Nếu bạn quyết định thay đổi URL của một trang web, đừng quên thêm chuyển hướng thích hợp để tránh 404 mistakes và lưu giá trị SEO trang cũ của bạn.

2.3 SEO Onpage là gì – Cách tối ưu Meta Description
Meta Description là một đoạn tóm tắt nội dung của trang hiển thị trên trang tìm kiếm, nó là một đoạn mã trong HTML có tối đa khoảng 150-160 ký tự (920 pixel).
Có thể giúp người đọc ấn tượng và biết rằng trang này có nội dung họ cần. Một thẻ meta description kém sẽ làm người đọc đánh giá kém bài viết và sẽ chọn một bài viết tốt hơn trên SERPs. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong việc tối ưu SEO Onpage.
Meta Description trên SERPs
Một số chú ý:
  • Chứa từ khoá: Từ khóa quan trọng nhất hiển thị trong phần mô tả.
  • Độ dài hợp lý: Một đoạn mô tả không nên dài quá 155 ký tự, tốt nhất là ít hơn.
  • Không trùng meta description: giống như thẻ Title
  • Viết dễ hiểu, ngắn gọn: không spam từ khóa trong bài viết, chú ý nội dung viết cho người đọc
  • Call to action: Sẽ giúp định hướng hành động trong nội dung.
  • Tóm lược nội dung trong trang: thẻ mô tả lên viết chính xác, liên quan đến nội dung bài viết. Kiểm tra hiển thị thẻ Description trên nhiều giao diện khác nhau: Trên mobile hay desktop.
  • Viết mô tả gắn với thương hiệu: bạn có thể thêm vào Brand, sử dụng thẻ mô tả như công cụ quảng cáo website.
2.4 Từ khóa (Keyword)
Meta Keywords là một loại thẻ trong web, giúp cho Google bot đọc được từ khóa mà trang web đang triển khai SEO và đúng lĩnh vực đang làm. Người dùng sẽ tin rằng kết quả trang web này có liên quan tới ý định của họ.

Một số lưu ý khi tối ưu mật độ từ khóa
Mật độ từ khóa: dưới 3%, dùng SEOquake để kiểm tra
Các vị trí quan trọng cần xuất hiện từ khóa:
+ Trong các permalink.
+ Thẻ H1 – Tiêu đề của bài viết.
+ Thẻ H2, H3.
+ Đoạn mở đầu.
+ Đoạn kết thúc.
+ Thẻ alt của hình ảnh.
+ Mô tả của bài viết (thẻ meta description).

Thay vì spam từ khóa chính, bạn có thể đa dạng các từ khóa phụ và từ khóa ngữ nghĩa (từ khóa LSI)

2.5 Thẻ tiêu đề (H1, H2, v.v.)
Một trong những phương pháp dễ nhất và phổ biến nhất là sử dụng các tiêu đề rõ ràng để chia nhỏ các phần trong văn bản.
Các thẻ tiêu đề nên được sắp xếp theo thứ tự giảm dần từ H1-H6, với H1 là tiêu đề chung nhất.

2.6 Liên kết nội bộ (Internal link)
Trong trường hợp, bạn không có thời gian đi sâu vào xây dựng liên kết. Liên kết nội bộ (Internal Link) có thể là một nơi tốt để bắt đầu giúp các trang của bạn được tìm thấy.

2.7 Nội dung trùng lặp (Duplicate Content)
Nghiên cứu những sai làm về SEO của chúng tôi cho thấy hơn 45% trang web có một số trang có content trùng lặp và 50% trang web có title trùng lặp. Điều này sẽ làm uy tín trong mắt Google không được cao, không có giá trị độc quyền.
1669283244220.png

2.8 SEO Onpage là gì – Cách tối ưu Crawlability trên SERPs
Hãy đảm bảo trang web của bạn không bị chặn thu thập thông tin. Nếu không, bạn sẽ làm tất cả công việc SEO một cách vô nghĩa. Hiểu đơn giản hơn là Google bot không thể nào lấy được thông tin từ website của bạn, thì website của bạn sẽ không hiển thị được trên công cụ tìm kiếm.

Để làm như vậy, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng bạn đang tránh các trường hợp sau có thể làm giảm khả năng thu thập thông tin:
  • Liên kết bị hỏng.
  • Không đủ Internal link.
  • Thiếu rõ ràng webmap.xml.
  • Đã triển khai thẻ noindex.
2.9 Tốc độ tải trang
Trong SEO, tốc độ tải trang đóng một vai trò quan trọng. Thậm chí không phải là một giây – mà là mili giây đã buộc người dùng thoát khỏi trang web rồi.
Có rất nhiều lý do chậm trễ đơn giản như hình ảnh có kích thước lớn. Trong các trường hợp khác nghiêm trọng hơn, bao gồm cả sự cố với máy chủ của bạn.
Dưới đây là danh sách nhanh những thứ có thể làm chậm tốc độ trang của bạn:
  • Có một lượng lớn HTML trên trang
  • Chuyển hướng chuỗi và vòng lặp
  • Tệp Javascript hoặc CSS không nén
  • Tệp Javascript hoặc CSS lớn
2.10 Tính thân thiện với thiết bị di động (Mobile-Friendliness)
Thiết kế và phát triển trang web di động đòi hỏi thời gian và nỗ lực rất nhiều. Đây điều không phải làm trong một ngày, nhưng kết quả nhận được sẽ rất xứng đáng với những gì mà bạn bỏ ra.
Các trang web thân thiện với thiết bị di động luôn được Google ưu tiên mạnh mẽ trong SERPs. Từ khi Google chính thức chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động vào năm 2020 .

2.11 Khả năng đọc (Readability)
Mức độ dễ đọc phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau. Không chỉ văn phong, ngữ pháp mà còn có thiết kế và cấu trúc của văn bản. Mọi thứ có thể ảnh hưởng đến nhận thức về khả năng đọc của người dùng.

Nếu bạn muốn kiểm tra điểm dễ đọc của văn bản, có một số công cụ SEO có thể giúp bạn.
SEMrush On Page SEO Checker giúp bạn đảm bảo rằng nội dung của bạn không kém phần dễ đọc hơn so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.

2.12 Nội dung Video (Video Content)
Thêm video vào trang của bạn cũng có thể giúp cấu trúc trang và thu hút nhiều sự chú ý hơn. Nó cũng thu hút khán giả thích nội dung qua hình ảnh và âm thanh.
Mặc dù video sẽ không tăng SEO cho trang của bạn như Internal link hoặc đặt keyword trong Title, nhưng nó dùng để đáp ứng ý định (Intent) của người dùng.
Một số người thích video và một số người thích đọc văn bản. Điều này phụ thuộc vào ý định tìm kiếm của đọc giả.

2.13 Tối ưu hình ảnh SEO Onpage là gì ?
Hình ảnh quá lớn có thể làm chậm tốc độ trang web của bạn. Làm hạn chế đi hiệu quả trải nghiệm của người dùng, khiến học không hài lòng.
Vì vậy, hãy đảm bảo kích thước tệp hình ảnh nhỏ nhưng vẫn rõ nét. Một nguyên tắc chung là cố gắng khớp hình ảnh của bạn với kích thước hiển thị tối đa trên trang web của bạn.
Tên tệp hình ảnh mô tả và thẻ ALT có thể giúp hình ảnh xuất hiện trên kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.
Một số hệ thống quản lý nội dung sẽ có một trường tích hợp để nhập thẻ alt khi bạn tải hình ảnh lên. Dưới đây là một ví dụ về cách mà nó có thể trông như thế nào.

2.14 Các nút chia sẻ xã hội (Social Sharing Buttons)
Nếu 1 người nổi tiếng hay có tầm ảnh hưởng (influencer) chia sẻ hoặc đăng lại nội dung của bạn. Điều này sẽ khiến lượng traffic tăng lên rất nhiều.
 
Bên trên