X/Twitter chuẩn bị trở thành MXH trả phí, đóng 1 USD một năm

toringuyen0509

Well-known member
X/Twitter chuẩn bị trở thành MXH trả phí, đóng 1 USD một năm


Thông tin này đã được X xác nhận hôm thứ 3 vừa rồi. Ban đầu, những tài khoản mới đăng ký tại hai quốc gia New Zealand và Philippines sẽ được áp dụng quy định thu phí mới của MXH X, không còn là tùy chọn trả 8 USD hàng tháng để có tick xanh nữa, mà để sử dụng và đăng tải thông tin lên MXH này, cũng như trò chuyện với những người khác, chi phí bắt buộc sẽ là 1 USD cho một năm.

Phía MXH X mô tả thay đổi kinh doanh này là một giải pháp để ngăn chặn tình trạng tài khoản bot và spam trên nền tảng, chứ không phải một giải pháp để kiếm thêm doanh thu: “Thử nghiệm mới này được phat triển để đảm bảo những chiến lược vốn đã thành công để giảm thiểu tình trạng spam, lợi dụng nền tảng và những tài khoản bot, cùng lúc cân bằng khả năng tiếp cận với nền tảng mạng xã hội với mức phí thấp. Nó không phải một cách để tăng doanh thu.”

Những người đang sử dụng Twitter (ở New Zealand và Philippines) tính đến trước thời điểm thử nghiệm chương trình gọi là “Not A Bot” này sẽ không phải đóng khoản phí 1 USD mỗi năm như những tài khoản mới. Hiện tại vẫn chưa rõ liệu X có kế hoạch ứng dụng giải pháp này cho tất cả mọi tài khoản, hoặc ứng dụng ở những quốc gia khác.

Và “Not A Bot” hoàn toàn khác biệt với gói dịch vụ X Premium trị giá 8 USD một tháng, cho người dùng một cái tick xanh và khả năng đọc, trả lời, chỉnh sửa đoạn tweet, và trò chuyện không giới hạn hàng ngày trên Twitter.

Dù mức phí thấp thật, nhưng đây là bước chuyển lớn nhất về cách kinh doanh nền tảng mạng xã hội Twitter, sau này là X. Kể từ khi ra mắt năm 2006 đến nay, Twitter/X luôn cho phép người dùng xài một cách miễn phí. Theo nguồn tin của Fortune, 1 USD một năm là chi phí để những tài khoản mới được tiếp cận những tính năng, nói cách khác là “quyền” cơ bản như đăng bài, trả lời bài đăng, ấn like hoặc lưu bài đăng…


Elon Musk thực ra cũng đã úp mở về kế hoạch thu 1 USD từ mọi người dùng để được sử dụng X từ khá lâu. Trong một buổi livestream với thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu hồi tháng trước, Elon Musk nói đây là cách duy nhất ông có thể nghĩ ra để giải quyết tình trạng tài khoản bot tràn lan trên MXH này.

Có được thông tin thẻ tín dụng từ những người đăng ký sử dụng X cũng là cách để Musk biến ứng dụng này từ một mạng xã hội trở thành một ứng dụng “phục vụ mọi nhu cầu”, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp từ ứng dụng, không phải qua bất kỳ ứng dụng nào khác nữa. Thế nhưng xét trên khía cạnh tình hình kinh doanh của X dưới sự quản lý của Musk, nhiều người dùng đã bày tỏ thái độ dè dặt khi nhập số tài khoản chỉ để đóng 1 USD cho X.

Tháng 5 vừa rồi, Musk đã chọn cựu giám đốc mảng quảng cáo của NBCUniversal, Linda Yaccarino để thế chỗ cho Musk, ngồi vào chiếc ghế CEO quản lý khía cạnh kinh doanh của X. Động thái này được cho là một trong những nỗ lực lôi kéo những đơn vị quảng cáo trực tuyến lớn trở lại với nền tảng này. Dù vừa rồi cô Yaccarino cho biết 90% trong số 100 đơn vị quảng cáo trực tuyến chi nhiều nhất trên Twitter trước kia đều đã quay trở lại. Nhưng những lo ngại về khả năng quản trị tập đoàn X vẫn còn, nhất là khi Musk đã quá nổi tiếng với những quyết định bất ngờ, đôi khi không có tính xây dựng.
 
Bên trên