Xe Tesla mang đến công dụng ngay cả Elon Musk cũng không ngờ tới ở Ukraina

Thanh Thúy

Well-known member
Trong một gara nhỏ ở ngoại ô thủ đô Kyiv của Ukraina, một nhóm thợ máy đang miệt mài nghiên cứu xác của một chiếc Tesla cũ bị hỏng. Nhưng thay vì cố gắng sửa chữa chiếc xe, những người đàn ông lại bận rộn tháo pin của xe với hy vọng sử dụng nó để cung cấp năng lượng cho các doanh nghiệp và các gia đình có nhu cầu.


1721889118538.png

Việc biến một chiếc Tesla bị bỏ đi thành hệ thống pin gia đình là một trong vô số cách mà các doanh nghiệp Ukraina đang ứng phó với tình trạng mất điện thường xuyên mà nước này phải đối mặt kể từ khi Nga tiến hành một loạt cuộc tấn công vào lưới điện hồi đầu năm nay. .

Nga hiện đã cắt hoặc kiểm soát hơn một nửa công suất sản xuất điện sinh hoạt của Ukraina, buộc các công ty năng lượng phải cắt điện luân phiên trên toàn quốc khiến nhà cửa và cơ sở kinh doanh không có điện tới 20 giờ mỗi ngày.


Các doanh nghiệp buộc phải thích nghi. Trên khắp thủ đô Kyiv, máy phát điện diesel đặt bên ngoài các cửa hàng và quán cà phê hoạt động ầm ầm ngay khi mất điện, và nhiều hộ gia đình ở thủ đô cắm thiết bị của họ vào hệ thống pin sạc ở nhà.

Oleksandr Bentsa, 30 tuổi, nhận ra rằng anh có sẵn một giải pháp tiềm năng. Trong nhiều năm, doanh nhân này đã mua những chiếc Tesla bị hỏng trong các cuộc đấu giá bảo hiểm ở Mỹ và nhập khẩu chúng sang Ukraine, nơi các thợ máy của ông sẽ khôi phục và bán lại những chiếc xe đó.

Khi đợt mất điện nghiêm trọng nhất bắt đầu vào đầu năm nay, anh nhận ra rằng công việc buôn bán của mình có một công dụng mới. Oleksandr Bentsa tìm thấy những thợ điện có khả năng thực hiện công việc nguy hiểm là đấu nối những viên pin Tesla cũ vào nhiều hệ thống sạc.

“Một chiếc Tesla cũ, bao gồm cả chi phí giao hàng, sẽ có giá gần 10.000 USD. Và bạn có thể biến nó thành 12 cục pin và bán các bộ phận còn lại đi”, ông nói.

Oleksandr Bentsa cho biết mỗi xe Tesla có thể tạo ra 12 hệ thống điện di động có công suất 5 kilowatt giờ, đủ để thắp sáng và cung cấp cho một số thiết bị điện (không đủ chạy hệ thống sưởi bằng điện ngốn nhiều năng lượng) cho một căn hộ bình thường ở Kyiv trong 10 giờ. Một số hệ thống điện di động được Oleksandr Bentsa bán không lấy lãi cho quân đội nhưng hầu hết khách hàng của ông là dân thường. Nhu cầu đã tăng từ gần 0 lên cao ngất trời trong hai tháng qua và Oleksandr Bentsa dự đoán nhu cầu sẽ tăng nữa khi mùa đông đến gần.

1721889150053.png

1721889234164.png

Mỗi xe Tesla có thể tạo ra 12 hệ thống pin di động 5 kilowatt giờ, đủ thắp sáng và cung cấp cho một số thiết bị điện cho một căn hộ bình thường ở Kyiv trong 10 giờ.
Các nhà phân tích cho rằng người Ukraine sẽ phải đối mặt với tình trạng cắt điện cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Volodymyr Omelchenko, chuyên gia năng lượng tại trung tâm nghiên cứu Razumkov, cho biết một số tổ máy nhiệt điện và hạt nhân quan trọng của Ukraina sẽ hoạt động trở lại vào tháng tới sau khi công việc sửa chữa hoàn tất, tình hình thiếu điện sẽ giảm bớt tình hình ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, việc sửa chữa vẫn sẽ chỉ mang lại nguồn cung cấp điện cho người tiêu dùng ít nhất 12 giờ mỗi ngày và nhiều cuộc tấn công của Nga có thể gây thêm thiệt hại.

Đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng đã đẩy chi phí của các doanh nghiệp trên khắp Ukraine tăng cao.

Roman Vakulenko, người quản lý gara, đã lắp đặt một máy phát điện tại cửa hàng. Ông nói: “Điều này có nghĩa là giá công việc của chúng tôi tăng lên và mọi người bắt đầu khó chịu. Nếu trước đây một việc sửa chữa có giá 800 hryvnia (tiền của Ukcraina) thì bây giờ nó có giá 900 hryvnia.”

1721889261297.png

Nhiều gia đình và cửa hàng Ukraina trang bị máy phát điện diesel để lấy điện sinh hoạt
Đối với một số người, chi phí năng lượng tăng thêm đã đẩy mô hình kinh doanh vốn đã eo hẹp vào tình trạng báo động đỏ.

Tại cơ sở làm lạnh rộng 1.000 mét vuông ở Kyiv, Andriy Aleynik lưu trữ khoảng 300 tấn thực phẩm đông lạnh, như quả mọng và khoai tây chiên, ở nhiệt độ từ -18 đến -20 độ C.

Aleynik nói: “Một quán cà phê có thể cần 2 kilowatt năng lượng mỗi giờ, nhưng chúng tôi cần 400 kilowatt. Một máy phát điện như thế có thể có giá từ 70.000 Euro đến 150.000 Euro. “Đây là một số tiền rất lớn. Nếu chúng tôi đi mua thứ đó, chúng tôi sẽ phải trả khoản vay đó trong 10 hoặc 20 năm.”

Tình trạng mất điện ảnh hưởng đến cơ sở của Aleynik khoảng 12 giờ mỗi ngày, dẫn đến tan chảy một phần hàng hóa đông lạnh, khiến tuổi thọ của chúng bị rút ngắn. “Ví dụ, chúng ta có thể thấy những quả anh đào bị rò rỉ. Ở nhiệt độ này, nó đang tan băng.”

Với việc cắt điện cũng làm gián đoạn hoạt động hậu cần và khách hàng mua thực phẩm ít dễ hỏng hơn do mất điện tại nhà, doanh số bán hàng của Aleynik đã giảm 70% trong hai tháng qua. “Tôi không biết chúng tôi sẽ làm gì,” anh nói.

Aleynik hy vọng doanh nghiệp của mình sẽ được thêm vào danh sách các doanh nghiệp cực kỳ quan trọng được các công ty năng lượng Ukraine đảm bảo cung cấp điện liên tục.

Trước cuộc chiến với Nga, Ukraine có thể sản xuất khoảng 55 gigawatt điện. Công suất đó hiện đã giảm xuống dưới 20GW.

Ở Kyiv, đèn giao thông tắt khi mất điện và các lối băng qua đường được điều hướng đặc biệt, người đi bộ bật đèn điện thoại vào ban đêm để người lái xe có thể nhìn thấy. Các nhà hàng đã phát triển “thực đơn mất điện”, hiển thị những món ăn họ có thể nấu khi mất điện.

Các dự án năng lượng mặt trời và gió đang xuất hiện trên khắp Ukraine. Các bệnh viện đang lợp mái ngói bằng tấm pin năng lượng mặt trời. Những tấm pin mặt trời đang được lắp đặt ở những ngôi làng nhỏ dựa vào nguồn điện để bơm nước từ giếng. Thị trấn Lutsk đã lắp các tấm pin mặt trời vào đèn giao thông để chúng tiếp tục hoạt động khi mất điện.

Đối với những người sống trong các khu chung cư, thường có bếp điện và máy bơm nước điện, mất điện có thể đồng nghĩa với việc không có cách nào để nấu nướng, giặt giũ cũng như không có thang máy. Đây là những vấn đề hàng ngày của Vakulenko, chủ gara nhỏ, sống trên tầng 24.

“Tôi có một con chó lớn và tôi cần dắt nó đi dạo. Nhưng chúng tôi bị cắt điện từ 6 giờ chiều”, ông nói.

“Vì vậy, tôi về nhà và đi bộ lên cầu thang lên tầng 24, ôm con chó của mình rồi chúng tôi quay trở xuống,” anh nói và hiển thị số bước trên ứng dụng thể dục trên iPhone của mình.

Nhưng ở khắp mọi nơi, người Ukraine đang tìm cách thích nghi. Cha của Bentsa đã tiến xa hơn một bước so với con trai mình, ông cắm thẳng toàn bộ ngôi nhà của mình ở ngoại ô Kyiv vào chiếc Tesla đậu trong sân. Đó là một chiếc ô tô có dung lượng pin 100kwh, có thể cấp điện cả một ngôi nhà trong một tuần
 
Bên trên