Youtube “ưu ái” gen Z khi cho ra mắt giải pháp Music Ads do AI hỗ trợ

Nguyên Linh

Well-known member
Tính năng này ra mắt đúng vào thời điểm, khi mà có rất nhiều thương hiệu công nghệ lớn đẩy mạnh ngân sách đầu tư nhiều hơn vào AI, mà Google – một trong những tập đoàn công nghệ lớn mạnh nhất thung lũng Silicon cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Mới đây, Youtube đã ra thông báo về việc mình sắp tới sẽ cho ra mắt giải pháp quảng cáo do AI hỗ trợ nhắm mục tiêu để kết nối với sở thích âm nhạc của nhóm khán giả trẻ tuổi – Thế hệ Z.

Youtube – Nền tảng xem video hàng đầu của giới trẻ

Youtube từ lâu đã trở thành nền tảng yêu thích dành cho những người đam mê âm nhạc, đặc biệt là thế hệ Z. Tại Việt Nam, Youtube được xếp vào trong danh sách những nền tảng xem video hàng đầu. Theo đó, khảo sát ‘Why Video’ của Ipsos 2022 cho biết 77% người dùng tại Việt Nam cho rằng YouTube là truyền hình khi họ xem trên tivi được kết nối mạng (Connected-TV), và 50% người dùng khảo sát cũng khẳng định YouTube là truyền hình khi xem trên bất kỳ thiết bị nào khác. Những người yêu thích âm nhạc tìm đến Youtube với nhiều mục đích khác nhau, đó có thể là những màn biểu diễn nổi bật, hay những màn solo cực chất…

Với hơn 100 triệu bài hát trong danh mục YouTube Music và các phiên bản được bản địa hóa ở hơn 100 quốc gia và 80 ngôn ngữ, nền tảng này tiếp tục mang đến trải nghiệm âm nhạc đa dạng cho người dùng. Tuy nhiên, thói quen tiêu thụ âm nhạc của Gen Z lại thật sự khác biệt, họ là độc nhất.

Theo công ty nghiên cứu TalkShoppe, Gen Z ở độ tuổi 18-24 có xu hướng phân chia thời gian xem của họ trên các định dạng video khác nhau và không quá 22% thời gian cho từng định dạng.

Điều này tạo ra một thách thức lớn cho các nhà quảng cáo, họ phải tìm cách để kết nối đến nhóm đối tượng tiềm năng này, nhưng bằng cách nào?

Giải pháp Music Ads do AI hỗ trợ: Gen Z Music và Trending Music on Shorts

Để đối phó với thách thức này, YouTube đã công bố hai giải pháp quảng cáo âm nhạc mới nhằm giúp các nhà quảng cáo tiếp cận khán giả Gen Z: Gen Z Music (Tạm dịch: Âm nhạc Gen Z) và Trending Music on Shorts (Tạm dịch: Thử nghiệm Nhạc thịnh hành trên Shorts).

Những giải pháp này đưa các thương hiệu đến gần hơn với âm nhạc của Gen Z, từ các nghệ sĩ đương đại như Bad Bunny, Doechii và Rosalía, đến các bản hit kinh điển của Cyndi Lauper và các tài năng ngầm mới nổi.

Gói Gen Z Music tận dụng các dữ liệu do AI cung cấp trên YouTube để xác định các bài hát đang thịnh hành với khán giả thuộc thế hệ Z. Gói giải pháp này có sẵn cho các định dạng .mp3 và video dài hơn 10 phút, cho phép các thương hiệu điều chỉnh quảng cáo của họ sao cho phù hợp với âm nhạc của Gen Z.

Bằng trình phát lại, các nhà quảng cáo có thể thiết lập mối liên hệ có ý nghĩa của âm nhạc với đối tượng này.

Chương trình thử nghiệm Trending Music on Shorts sẽ ra mắt trong những tháng tới, mang đến một cơ hội khác cho các nhà quảng cáo tiếp cận thế hệ Z. Với hơn 1,5 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng và 50 tỷ lượt xem hàng ngày, YouTube Shorts đã trở thành một nền tảng phổ biến để người dùng Gen Z tham gia vào văn hóa đại chúng, khám phá các bản hit mới và tương tác với các nghệ sĩ yêu thích của họ.

Các xu hướng và thử thách âm nhạc trên Shorts có khả năng lan truyền nhanh chóng, thể hiện qua hiện tượng gần đây là người hâm mộ Thế hệ Z sử dụng “Flowers” của Miley Cyrus làm nhạc nền cho các Shorts xoay quanh chủ đề yêu bản thân, thu hút hàng triệu lượt xem.

Nicky Rettke, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của YouTube cho biết: “Giống như những người sáng tạo trên YouTube, các thương hiệu cũng có tiềm năng đổi mới và kể chuyện sáng tạo như nhau. Việc các công cụ sáng tạo và định dạng quảng cáo của YouTube được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo của Google, có nghĩa là các thương hiệu có thể kể những câu chuyện họ muốn kể và tiếp cận lượng khán giả xem video lớn nhất thế giới. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Youtube cung cấp nhiều cách hơn để tiếp cận người xem trên mọi phương diện. Trên thực tế, ROI của Youtube cao hơn so với TV và video trực tuyến.”

YouTube không còn xa lạ với AI; nền tảng từ lâu đã sử dụng các thuật toán để cá nhân hóa nguồn cấp dữ liệu của người dùng. Nhưng bằng chứng là thông báo ngày hôm nay, thương hiệu rõ ràng có ý định dựa nhiều hơn vào công nghệ như một phương tiện kết nối các nhà quảng cáo với các đối tượng xem của mình.

Gần đây, Google cũng đang thúc đẩy nghiên cứu và phát triển AI của mình, phần lớn là nỗ lực để đi trước đối thủ cạnh tranh là Microsoft, công ty đã thông báo vào đầu năm nay rằng nền tảng Bing và Edge của họ đã nhận được một số nâng cấp do AI cung cấp. Meta và Amazon đều đã thực hiện các bước để tận dụng sự nhiệt tình ngày càng tăng xung quanh AI tổng quát, một tập hợp con các mô hình AI được thiết kế để tạo văn bản, hình ảnh, video và nhiều dạng nội dung khác từ lời nhắc văn bản.

Sự quan tâm đột ngột của các công ty đối với AI lớn mạnh đầu ngành phần lớn có thể là do sự gia tăng của ChatGPT, một chatbot hỗ trợ AI do OpenAI phát hành vào tháng 11 mà theo một số người đã trở thành sản phẩm tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

Tại sao YouTube là nền tảng được lựa chọn cho người hâm mộ âm nhạc Gen Z

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, nhiều thanh thiếu niên Mỹ sử dụng YouTube nhiều hơn bất kỳ nền tảng xã hội khác. Hơn nữa, một nghiên cứu của Ipsos đã tiết lộ rằng 59% người xem Gen Z sử dụng các ứng dụng video dạng ngắn, chẳng hạn như YouTube Shorts để khám phá nội dung mà họ có thể xem trong các phiên bản dài hơn.

Nền tảng đa diện của YouTube cho phép người xem khám phá xu hướng âm nhạc mới, nghe các bài hát đầy đủ và tham gia vào các xu hướng âm nhạc. Và cho dù thông qua các định dạng video ngắn hay dài, thì YouTube cũng đang chiếm ở vị trí độc nhất trong vũ trụ gen Z.

Tạm kết

Việc YouTube giới thiệu các giải pháp quảng cáo âm nhạc do AI hỗ trợ thể hiện sự cống hiến của nền tảng này trong việc nâng cao trải nghiệm âm nhạc cho người dùng, các nghệ sĩ cũng như các nhà quảng cáo. Các giải pháp quảng cáo mới sẵn sàng trở thành công cụ có giá trị cho các thương hiệu đang tìm cách kết nối với nhân khẩu học Gen Z có ảnh hưởng.

Mới đây, công ty mẹ của Google và YouTube, Alphabet đã tuyên bố trong báo cáo thu nhập mới nhất vào ngày hôm qua rằng doanh thu quảng cáo của YouTube trong quý đầu tiên của năm 2023 đạt khoảng 6,69 tỷ đô la, so với khoảng 6,87 tỷ đô la trong cùng kỳ năm ngoái – giảm khoảng 2,6%.
 
Bên trên